Theo Avia-Pro, truyền thông Nga ngày 10/6 đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này tập kích một xe tăng Abrams của Ukraine. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 14 xe tăng Abrams bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn, tương đương 1/3 số chiến xa mà Mỹ viện trợ cho Kiev.

Trên thực tế, mẫu xe tăng Abrams xuất hiện ở Ukraine là phiên bản M1A1 cũ, bị gỡ bỏ nhiều công nghệ bảo vệ như giáp uranium nghèo. Điều này khiến loại xe tăng nổi tiếng ở phương Tây dễ dàng bị các UAV của Nga bắn nổ, đồng thời không thể hiện được quá nhiều trên tiền tuyến.

avia 0314 n 4707.jpg
14 xe tăng Abrams của Ukraine bị Nga tập kích. Ảnh: Avia-Pro

Theo Insider, quân đội Ukraine đang khẩn trương tìm cách trang bị các lồng chống UAV bằng sắt lên chiến xa của Mỹ nhằm bảo vệ chúng trước các đợt tập kích của Nga.

"Trong hơn 1 năm qua, chúng tôi đã trang bị rất nhiều lồng bảo vệ cho các xe tăng T-64 và T-72. Chúng tôi đang làm điều tương tự với Abrams, tất nhiên là với một số cải tiến", ông Oleksandr Myronenko, giám đốc tập đoàn thép Metinvest của Ukraine cho biết.

Ông Myronenko tiết lộ, Abrams có kích thước lớn hơn các loại xe tăng Liên Xô cũ, nên hệ thống lồng sắt của chúng cũng cần được thiết kế riêng. Không giống với lớp bảo vệ "mai rùa" của xe tăng Nga, lồng sắt của Abrams được lắp đặt theo từng khu vực, nhằm đảm bảo sự linh hoạt cho tháp pháo và không hạn chế tầm nhìn của người lái.

04d829c7486.jpg
Lồng sắt trên xe tăng Abrams của Ukraine. Ảnh: BI
d829c585b.jpg
Lồng sắt trên xe tăng Abrams của Ukraine. Ảnh: BI

"Một lồng sắt hoàn thiện cho Abrams cần 12 giờ để lắp đặt, chi phí rơi vào khoảng 20.000 USD. Chúng sẽ hạn chế tối đa thiệt hại do các UAV gây ra, qua đó bảo vệ tốt hơn những người ngồi bên trong. Ngoài Abrams, chúng tôi cũng đang thiết kế mẫu lồng sắt bảo vệ dành cho xe chiến đấu bộ binh Bradley", ông Myronenko nói thêm.

Giới quan sát nhận định, việc trang bị lồng sắt lên xe tăng là điều cần thiết, trong bối cảnh UAV đã trở thành một trong những loại vũ khí hiệu quả nhất tại Ukraine. Tuy nhiên, dù hoạt động tương đối tốt khi chống lại UAV, loại lồng sắt này hầu như không có tác dụng trước uy lực từ các loại đạn chống tăng hoặc pháo cối.

904901817bca6.jpg
Lồng sắt trên xe tăng Abrams của Ukraine. Ảnh: BI