Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT và Baha News, phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 19/6, ông Kuleba nói: "Nếu chúng tôi không có vũ khí, cũng không sao. Sau đó, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ chính mình vì đó là cuộc chiến vì sự tồn tại của chúng tôi. Vũ khí được gửi đi càng sớm, chúng tôi nhận được nó càng sớm thì càng có lợi. Nếu vũ khí được chuyển tới muộn, chúng tôi vẫn cảm ơn nhưng sau đó nó sẽ rất lãng phí và nhiều người sẽ chết". 

Quan chức này đã nêu bật sự chênh lệch đáng kể giữa nguồn cung cấp vũ khí của Ukraine và Nga. Theo ông Kuleba, pháo binh của Nga mạnh hơn của Ukraine rất nhiều, với tỷ lệ 15/1. 

Ukraine cho biết đã mất nửa số vũ khí hạng nặng trong cuộc chiến chống Nga và lực lượng đồng minh của nước này ở phía đông. 

Kiev đã cầu cứu phương Tây chuyển cho họ súng, xe tăng và máy bay chiến đấu nhưng chỉ nhận được một phần nhỏ những gì nước này đề nghị. Các đồng minh của Ukraine bày tỏ lo ngại rằng Moscow có thể coi việc giao vũ khí là một sự leo thang nghiêm trọng và là một phần của hành động thù địch. 

Nga tuyên bố, bất cứ sự trợ giúp quân sự nào dành cho Ukraine đều khiến xung đột leo thang và kéo dài. Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2 với lý do Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký vào năm 2014. 

Hoài Linh