Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở Severodonetsk. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố qua video rằng: "Cuộc tấn công theo hướng Severodonetsk đang diễn ra thành công". Quan chức này nói, khu định cư Metyolkine ở ngoại ô phía đông của thành phố Severodonetsk đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nga. 

"Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine", ông Konashenkov cho hay. Quan chức này nói thêm, tên lửa hành trình tầm xa Kalibr của Nga đã tấn công một trung tâm chỉ huy ở vùng Dnipropetrovsk, làm một số tướng lĩnh và sĩ quan Ukraine thiệt mạng. 

Nga cho biết đã phá hủy 10 khẩu súng bắn đạn trái phá 155mm M777 và 20 xe quân sự mà phương Tây cung cấp cho Ukraine ở thành phố Mykolaiv. 

Reuters cho biết không thể xác minh độc lập các chi tiết của các cuộc tấn công của Nga. 

Thêm nhiều người Ukraine rời khu vực bị vây hãm

Lilya, một bà mẹ 22 tuổi ở thành phố Bakhmut, phía đông Ukraine quyết định đã tới lúc phải rời khu vực bị vây hãm. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Lilya nói: "Tình hình rất khó khăn. Không điện, không nước, không khí đốt, không có một thứ gì cả. Chúng tôi phải sống thế nào? Pháo kích. Nó vô cùng đáng sợ. Chúng tôi đã quyết định rời đi". Lilya cho biết trong khi cô đang ngồi trên tàu tại nhà ga Pokrovsk ở vùng Donetsk, Ukraine cùng với con nhỏ. 

Thêm nhiều gia đình người Ukraine rời thành phố bị vây hãm. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2, Liên Hợp Quốc ước tính, hơn 1/3 số dân Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, khoảng 7 triệu người phải di dời nơi ở trong nước và hơn 5 triệu người rời bỏ đất nước. 

Dù một số người Ukraine đã trở về nhà sau khi quân Nga rút khỏi khu vực thủ đô Kiev và tập trung giành quyền kiểm soát Donbass, song ngày càng có nhiều gia đình trong vùng quyết định ra đi. 

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 13 triệu người Ukraine tiếp tục bị mắc kẹt ở các khu vực bị ảnh hưởng hoặc không thể rời đi do các rủi ro an ninh cao, cầu đường bị phá hủy. 

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai ngày 19/6 cho biết, giao tranh ác liệt khiến cho việc sơ tán khỏi thành phố Ukraine là không thể thực hiện được và quân Nga hiện đã kiểm soát Metyolkine, phía đông nam của thành phố. 

Các diễn biến chiến sự đáng chú ý khác:

- Bộ Quốc phòng Anh cho biết, cả Nga và Ukraine tiếp tục oanh tạc quanh Severodonetsk và tình hình ở tiền tuyến không thay đổi nhiều. Cùng lúc, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết: "Các lực lượng Nga có thể kiểm soát Severodonetsk trong vài tuần tới, nhưng phải tập trung hầu hết lực lượng vào một khu vực nhỏ". 

- Theo hãng tin Reuters, một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine nói, các lực lượng Nga đang cố tiếp cận Kharkiv và biến nó thành một thành phố tiền tuyến. 

- Thị trưởng Melitopol cho biết, tại nam Ukraine, vũ khí của phương Tây đã giúp quân Ukraine tiến thêm 10km về hướng Melitopol, thành phố đang chịu sự kiểm soát của Nga. 

Hoài Linh