Theo Kyiv Post, trong ngày 28/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng thúc giục Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6.

"Tôi biết Mỹ ủng hộ hội nghị thượng đỉnh, nhưng chúng tôi cần một cam kết mạnh mẽ hơn. Việc Tổng thống Biden vắng mặt tại hội nghị không khác gì 'một tràng pháo tay cho ông Putin'. Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh cần sự xuất hiện của ông Biden, và các nhà lãnh đạo khác cũng đang nhìn vào phản ứng của người đứng đầu nước Mỹ", ông Zelensky cho biết.

Cũng theo ông Zelensky, việc xuất hiện ở hội nghị đồng nghĩa với việc ủng hộ cuộc xung đột sớm kết thúc. "Nếu bạn muốn hòa bình, hãy tới hội nghị và phát biểu, ngay cả khi bạn không đồng ý với tất cả mọi điều khoản", Tổng thống Ukraine nói thêm.

10dc zelensky biden gcft superJumbo.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

Ở thời điểm hiện tại, ông chủ Nhà Trắng chưa đưa ra thông báo chính thức về việc tham dự hội nghị. Ngoài Mỹ, Ukraine cũng đang đợi phản hồi từ Trung Quốc, Brazil và một số nước châu Phi. Trước đó, đã có 90 quốc gia cam kết góp mặt tại hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ.

Ukraine làm rõ nhiệm vụ của tù nhân nhập ngũ trên tiền tuyến

Theo Pravda, trong ngày 28/5, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska thông báo rằng đã có tổng cộng 613 tù nhân được phóng thích và nộp đơn nhập ngũ ở nước này.

"Những tù nhân này sẽ được huấn luyện trong vài tháng, sau đó gia nhập các đơn vị đột kích trên tiền tuyến. Đây sẽ là những đơn vị riêng biệt, không trộn lẫn với các sĩ quan khác. Tôi không chắc đây là phương án tốt nhất, mọi thứ có thể thay đổi sau thời gian huấn luyện", ông Maliuska nói.

pravda f649c4c331.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska. Ảnh: Pravda

Cũng theo ông Maliuska, Ukraine dự kiến sẽ phóng thích 20.000 tù nhân nhằm giải phóng các nhà tù và bổ sung thêm lực lượng. 

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã ký thành luật cho phép tù nhân bị kết án theo một số tội danh nhất định được tham gia quân ngũ. Tuy vậy, đạo luật này không áp dụng với các tù nhân bị kết tội giết người, bạo lực tình dục, buôn bán hoặc sản xuất ma túy và các tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Bỉ hứa chuyển 30 tiêm kích F-16 cho Ukraine

Theo Kyiv Independent, Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã ký kết thỏa thuận an ninh song phương trong ngày 28/5. 

Cụ thể, Bỉ sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá 977 triệu Euro trong năm 2024, đồng thời cam kết chuyển giao 30 tiêm kích F-16 cho tới năm 2028.

"Những chiếc F-16 đầu tiên trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh sẽ tới Ukraine trong năm nay", ông Zelensky cho biết.