Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine đã gửi một thông điệp đến một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới: "Chúng tôi cần bạn quyết liệt hơn thế nữa."

Theo thống kê của Fedorov, gần 500 công ty công nghệ đã rời khỏi Nga kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào ngày 24 tháng 2. Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi các công ty công nghệ Cloudflare và SAP dừng hoạt động ở Nga.  Ông cho rằng việc các tập đoàn này vẫn hoạt động tại Nga làm suy yếu hiệu quả của "phong tỏa kỹ thuật số".

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos-Klosters, Thụy Sĩ, ngày 23/5.

"Khi một công ty hoạt động tại thị trường Nga, họ sẽ góp phần đóng góp tiền vào ngân sách Nga, số tiền đó sẽ được viện trợ cho quân đội Nga", ông Federov nói.

SAP, công ty sản xuất phần mềm kinh doanh của Đức, cho biết sẽ rút khỏi Nga vào tháng 4. Nhưng ông Fedorov cho biết công ty đang có dấu hiệu trì hoãn lại và mong muốn họ cần phải rời đi nhanh hơn.

"SAP đã đoàn kết với người Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, bao gồm cả việc bắt đầu đóng cửa hoạt động kinh doanh trực tiếp của chúng tôi ở Nga và cung cấp viện trợ công nghệ và nhân đạo đáng kể cho Ukraine", công ty nói với CNN.

Trong khi đó, Cloudflare vẫn đang hoạt động ở Nga để bảo vệ luồng thông tin chưa được kiểm duyệt đến người Nga. Trong một tuyên bố, công ty dịch vụ đám mây cho biết họ đã tối thiểu hoạt động thương mại ở Nga. Đồng thời, tặng các dịch vụ miễn phí cho các trang web của Ukraine, mạng và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Fedorov nhấn mạnh "phong tỏa kỹ thuật số" là một công cụ quan trọng để chống lại Nga, có thể khiến nước này đi lùi lại hai đến ba thập kỷ, ông khuyến khích các kỹ sư và các chuyên gia khác rời khỏi Nga.

Trong các cuộc họp với Meta và Google, Fedorov cho biết ông đã thảo luận về việc chống lại thông tin sai lệch, chặn các kênh tuyên truyền và tạo "hành lang xanh" cho thông tin từ các cơ quan truyền thông Ukraine.

Bộ kỹ thuật số Ukraine cũng tiếp tục thúc đẩy các khoản tài trợ trực tiếp để hỗ trợ công cuộc phòng thủ và tái thiết đất nước.

Tại Ukraine House, trung tâm của phái đoàn ở Davos, du khách có thể đóng góp qua thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng hoặc PayPal, hoặc bằng tiền điện tử.

Sự biến động  thị trường tiền điện tử gần đây đã làm tổn hại đến nỗ lực gây quỹ của chính phủ Ukraine. Fedorov nói rằng một vài tuần trước, chính phủ đã thu về khoảng 70 triệu USD tiền điện tử. Giờ đây, con số đó đã giảm xuống còn từ 60 đến 65 triệu USD, ông ước tính.

Thái Hoàng (theo CNN)