Ảnh: Kyiv Independent 

Tờ Kyiv Independent đưa tin, điều này có nghĩa là tất cả những phụ nữ trên, giống như nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18 tới 60 sẽ không thể rời đất nước nếu không có sự cho phép đặc biệt. 

Theo luật quân sự, những phụ nữ có bằng cấp về y và dược sẽ phải ở lại Ukraine vì họ có thể được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp miễn trừ đối với quy định này, ví dụ, ai đó vẫn còn là sinh viên hay trong tình trạng sức khỏe nhất định. 

Ông Fedir Venislavskyi nói thêm, động thái trên diễn ra sau khi Quốc hội Ukraine sửa đổi luật huy động quân hồi năm ngoái, vốn cho phép phụ nữ thuộc các ngành nghề như luật sư, lập trình viên, nhạc sĩ, nhân viên xã hội, kế toán, nhà báo, nhà quay phim, nhà khoa học, bác sĩ thú ý và nhà quản lý có thể tự nguyện nhập ngũ. "Nếu đăng ký, phụ nữ sẽ có tư cách thực hiện nghĩa vụ quân sự và bị ràng buộc bởi những hạn chế đi lại có liên quan".  

Nghị sĩ này lưu ý, hiện Ukraine không có kế hoạch mở rộng danh sách các chuyên ngành theo lệnh đăng ký nghĩa vụ quân sự. 

Nổ lớn rung chuyển Kiev

Ảnh: Tass

Các nhân chứng nói với hãng tin Tass, ít nhất 6 vụ nổ đã xảy ra ở thủ đô Kiev của Ukraine vào sáng sớm nay (10/9). 

"Ít nhất 6 vụ nổ đã xảy ra trong khoảng thời gian 40 phút. Âm thanh của hệ thống phòng không đang hoạt động vang khắp các quận phía bắc thủ đô Kiev", các nguồn tin cho hay. Hiện thời, cảnh báo không kích đang được áp dụng tại Kiev và một loạt khu vực khác. 

Nhà chức trách Kiev cho biết trên Telegram rằng hệ thống phòng không ở thủ đô đang hoạt động. "Khu vực Kiev. Đã phát hiện các mục tiêu trong không phận và lực lượng phòng không đang tấn công chúng". 

Trước đó cùng ngày, nhiều vụ nổ xảy ra ở vùng Sumy và Chernigov.