bắn trúng máy bay
Ảnh: Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR)

Tờ Kyiv Independent và Pravda đưa tin, chiếc Su-57 được cho là đã bị hư hại sau cuộc tấn công của quân Ukraine vào sân bay Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan của Nga, cách khu vực chiến sự ở Ukraine khoảng 589km. 

Ảnh chụp vệ tinh vào ngày 7/6 cho thấy máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 của Nga còn nguyên vẹn, trong khi ảnh chụp ngày 8/6 cho thấy các lỗ hổng trên thân máy bay do cuộc tấn công gây ra. Ngày 8/6, Nga thông báo về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một số khu vực, trong đó có Astrakhan.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong lịch sử chiếc chiến đấu cơ tiên tiến Su-57 của Nga bị bắn trúng. 

Su-57 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga và chỉ có một số chiếc được biên chế trong không quân Nga, nó có thể mang tên lửa hành trình Kh-59 và Kh-69 và có các đặc tính tàng hình. Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố, Su-57 là tiêm kích tốt nhất trên thế giới vì tất cả các tính năng và vũ khí của nó. 

Tháng trước, Ukraine đã bắn hạ được 6 máy bay chiến đấu của Nga trên khắp các khu vực tiền tuyến. Tuy nhiên, phần lớn là những máy bay phản lực Su-25 được sử dụng để hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất.

Ngày 17/ 5, Ukraine tấn công sân bay Balbek ở Crưm và làm hư hại ba máy bay, trong đó có một chiếc Su-27 và hai chiếc MiG-31.