"Ukraine vừa gửi đơn kiện Nga lên ICJ. Nga phải chịu trách nhiệm về việc thao túng khái niệm diệt chủng để biện minh cho hành động xâm lược. Chúng tôi yêu cầu một phán quyết khẩn cấp buộc Nga phải chấm hoạt động quân sự ngay bây giờ. Các phiên xét xử dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới”, ông Zelensky viết trên Twitter ngày 27/2.

{keywords}
Một nhà cao tầng ở Ukraine trúng tên lửa trong cuộc tấn công của các lực lương Nga ngày 26/2. Ảnh: Reuters

Theo báo The Guardian, động thái mới diễn ra sau khi người đứng đầu Kiev cáo buộc các hành động của quân đội Nga như đánh bom các nhà trẻ, các khu dân cư và những cơ sở hạ tầng phi quân sự "có dấu hiệu của sự diệt chủng".

Đài truyền hình Ukraine dẫn lời Trưởng công tố Iryna Venediktova giải thích, mục tiêu của Ukraine là chứng minh Tổng thống Nga Vladimir Putin là "tội phạm chiến tranh chính" của thế kỷ 21.

Trước đó, hôm 25/2, Tòa án hình sự quốc tế (ICC) cho biết đang theo dõi chặt các diễn biến ở Ukraine. Công tố viên ICC Karim Khan bày tỏ quan ngại về việc Nga mở chiến dịch tập kích quân sự vào nước láng giềng, đồng thời tiết lộ tòa án của ông có thể điều tra khả năng xảy ra các tội ác chiến tranh tại đây.

"Tôi muốn nhắc nhở tất cả các bên đang có những hành động thù địch trên lãnh thổ Ukraine rằng, văn phòng của tôi có thể thực hiện quyền tài phán và điều tra bất kỳ hành động diệt chủng, tội ác chống lại loài người hoặc tội phạm chiến tranh nào gây ra bên trong Ukraine", ông Khan nhấn mạnh.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Nga ra hạn chót đàm phán ở Belarus, Ukraine chấp thuận

Nga ra hạn chót đàm phán ở Belarus, Ukraine chấp thuận

Nga tuyên bố, 15h địa phương (19h giờ Việt Nam) hôm nay, 27/2 là hạn chót để các quan chức Ukraine quyết định có tham gia đàm phán với nước này ở thành phố Gomel, Belarus hay không.