Theo tin tức từ NDTV, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine muốn "ngừng bắn lập tức" và quân Nga phải rút đi. Ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu cấp quyền thành viên ngay cho Ukraine.

"Chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu cho Ukraine gia nhập lập tức thông qua một thủ tục đặc biệt mới", nhà lãnh đạo 44 tuổi cho biết trong một bài phát biểu mới qua video. "Mục tiêu của chúng tôi là được ở bên tất cả những người châu Âu, và quan trọng nhất là có vị trí bình đẳng. Tôi chắc chắn điều đó là công bằng. Tôi chắc chắn điều đó là có thể".

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời nhà đàm phán Nga Vladimir Medinsky nói rằng nước này quan tâm đến việc đạt được một thỏa thuận nằm trong lợi ích của cả hai bên tại các cuộc gặp với Ukraine.

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine diễn ra lúc 12h trưa 28/2 giờ địa phương (16h, giờ Việt Nam) ở vùng biên giới Belarus, khi chiến dịch quân sự do Nga tiến hành ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 5 và vẫn hết sức căng thẳng.

Ukraine tuyên bố đã làm chậm đà tiến của quân Nga, đồng thời cáo buộc Moscow tiến hành một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các tòa chung cư ở hai thành phố Zhytomyr and Chernigiv. 

Trong thông điệp đưa ra trước khi cuộc gặp bắt đầu, Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi những người lính Nga hãy hạ vũ khí và đào ngũ để "cứu mạng mình".  

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Đàm phán Nga - Ukraine: Liệu có đạt đột phá?

Đàm phán Nga - Ukraine: Liệu có đạt đột phá?

Cuộc gặp sẽ diễn ra ngày 28/2 ở vùng biên giới giữa Ukraine và Belarus, gần sông Pripyat, và nhận được sự chú ý cao độ của dư luận quốc tế trước câu hỏi liệu hai bên có đạt được đột phá?