“Theo nhận định của tôi, những chiếc UAV Shahed-136 có nguồn gốc từ Iran có thể từ trên trời sà xuống mục tiêu nằm trên mặt đất mà không có bất kỳ cảnh báo nào. Tôi từng được chứng kiến cảnh khí tài này ‘xé toạc’ lựu pháo M777, loại vũ khí được Mỹ viện trợ, làm đôi”, Đại tá Rodion Kulagin, chỉ huy lực lượng pháo binh Ukraine tham chiến ở tỉnh Kharkiv, nói.

Một số UAV Shahed-136 do Iran sản xuất. Ảnh: Twitter 

Theo ông Kulagin, phương thức tác chiến hiện nay của quân đội Nga là thay vì bắn 100 quả đạn pháo, thì chỉ đơn giản phóng đi một chiếc UAV. Chiếc UAV sau đó sẽ tìm kiếm và tấn công mục tiêu.

“Những chiếc UAV khi thực hiện đòn tấn công có độ chính xác tới mức có thể nhằm vào tháp pháo của pháo tự hành, nơi chứa các quả đạn. Đòn tấn công sẽ tạo ra một vụ nổ thứ cấp từ bên trong khí tài và phá hủy nó. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, và nếu không có các biện pháp đối phó nhanh chóng thì các UAV trên sẽ tiêu diệt toàn bộ quân đội Ukraine”, ông Kulagin nhấn mạnh.

Mảnh vỡ được cho là của UAV Shahed-136 phát hiện ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Lực lượng vũ trang Ukraine

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra bình luận về những nhận định trên của vị Đại tá Ukraine.

Moscow tuyên bố gây thiệt hại cho lính nước ngoài

Bộ Quốc phòng Nga rạng sáng nay (19/9) cho biết, quân đội nước này trong 24 giờ qua đã “gây thiệt hại nặng cho lực lượng lính đánh thuê nước ngoài đang chiến đấu ở Ukraine”. 

“Không quân Nga đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào 47 đơn vị pháo binh nằm rải rác ở hơn 120 khu vực. Khu vực được cho là nơi tập kết binh sĩ thuộc công ty quân sự tư nhân Academi nằm gần hai thành phố Mykolaivka và Kramatorsk cũng bị các tiêm kích của chúng tôi không kích dồn dập, khiến nhiều binh sĩ có quốc tịch nước ngoài thiệt mạng”, hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Kornashenkov nói.

Hiện các hãng tin độc lập chưa thể xác minh những tuyên bố được giới chức quân sự Nga đưa ra.