Theo hãng tin RT, bình luận hôm 14/4 của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba được đưa ra, sau khi Mỹ và các nước đồng minh kêu gọi Kiev dừng tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga.  

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bày tỏ lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu, và cơ sở lưu trữ dầu mỏ của Nga có thể khiến giá năng lượng thế giới tăng vọt.

xung dot nga ukraine 1.jpg
Một kho nhiên liệu ở thành phố Belgorod của Nga bốc cháy sau cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: Reuters

"Các nước phương Tây cần tính toán đến lợi ích của mình. Nếu họ nói: Chúng tôi sẽ cung cấp 7 hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng với điều kiện không được làm việc này hay việc kia. Lúc đó, chúng ta sẽ có chuyện để nói", ông Kuleba cho hay.

Cũng theo ông, nếu Ukraine “không được nhận thêm tổ hợp phòng không, hay gói viện trợ nào”, khi đó sẽ không có chuyện gì để nói. 

Các chuyến hàng vũ khí từ Mỹ, nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine trong xung đột với Nga, đã bị chậm lại trong những tháng gần đây. Nguyên nhân là do Quốc hội Mỹ chưa thông qua gói viện trợ thêm trị giá 60 tỷ USD cho Kiev như đề xuất của chính quyền Tổng thống Joe Biden.  

Những nhà tài trợ của Kiev đã bày tỏ lo ngại việc Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do các thành viên NATO cung cấp có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng hơn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tháng tuyên bố, Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin gợi ý Kiev có thể tập trung vào các mục tiêu quân sự, do hành động tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu khí có thể làm xáo trộn thị trường nhiên liệu quốc tế.

Theo Ngoại trưởng Kuleba, ông đã lắng nghe ông Austin, nhưng không thấy có “mối quan hệ nhân quả nào trong vấn đề này”. Ông cho rằng, khi một nhà máy lọc dầu ở Nga “phát nổ”, các vấn đề phát sinh sẽ chỉ giới hạn ở thị trường năng lượng Nga, và trong mọi trường hợp Ukraine phải ưu tiên lợi ích của mình. 

Kể từ đầu tháng 3, các vụ tấn công bằng UAV của Ukraine đã nhằm vào một số nhà máy lọc dầu của Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc Kiev có hành động khủng bố, và tấn công tầm xa nhằm vào dân thường Nga trong nỗ lực “thuyết phục các nhà tài trợ phương Tây về khả năng chống lại quân đội Nga”. Theo ông Shoigu, hành động tấn công của Ukraine là do thực tế Kiev không có được thành công thực sự nào trong vùng xung đột.