Ảnh: Pravda

Theo hãng tin RT và báo Pravda, ông Aleksey Reznikov đã đăng ảnh các hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS và Aspide, đồng thời cảm ơn Na Uy, Tây Ban Nha và Mỹ đã cung cấp chúng. Các vũ khí này sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine và "làm cho bầu trời của chúng tôi an toàn hơn", quan chức này cho biết. 

NASAMS, hệ thống phòng không tầm ngắn đến tầm trung do nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon phối hợp với công ty quốc phòng và không gian Kongsberg của của Na Uy sản xuất, đã được Lầu Năm Góc cam kết cung cấp cho Ukraine. Cách đây một tuần, quân đội Mỹ cho biết, hai trong số tám bệ phóng đã cam kết với Ukraine sẽ được chuyển tới nước này trong tương lai rất gần. 

Hệ thống tầm trung Aspide do công ty Italia Selenia (hiện đã giải tán) thiết kế. Các biến thể kế nhiệm của nó do công ty sản xuất quốc tế Leonardo S.p.A và chi nhánh ở Italia của tập đoàn quốc phòng khổng lồ MBDA sản xuất. Tây Ban Nha, quốc gia đã mua hàng trăm tên lửa Aspide vào những năm 1980, thông báo rằng trong gói viện trợ quân sự mới nhất của nước này cho Ukraine vào tuần trước có cả các tên lửa Aspide. 

Tình báo Ukraine tiết lộ Nga chỉ còn 120 tên lửa Iskander

Ông Vadym Skibitskyi, đại diện của Cục Tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine nói với tờ The Economist rằng Nga đã sử dụng khoảng 80% số tên lửa hiện đại của nước này trong các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Ukraine. Như vậy, Moscow chỉ còn 120 tên lửa Iskanders. 

Ngoài ra, ông Skibitskyi nói, tình báo quân sự Ukraine đã biết việc Kremlin có kế hoạch mua các tên lửa đạn đạo Fateh-110 và Zolfaghar của Iran rồi gửi tới Crưm bằng đường không, và tới các cảng ở Biển Caspian bằng đường biển. 

Đức nói Ukraine tự quyết định thời điểm hòa đàm với Nga

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức hôm nay (7/11) nói, việc quyết định thời điểm tổ chức hòa đàm với Nga là tùy thuộc vào Ukraine. Và rằng, Moscow cũng miễn cưỡng tham gia vào các cuộc đàm phán như vậy. 

Trước đó, tờ Washington Post đưa tin, các quan chức Mỹ đã cảnh báo riêng chính phủ Ukraine rằng sự mệt mỏi của các nước với Kiev sẽ tệ hơn nếu nước này tiếp tục không muốn đàm phán với Nga. Cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine bác bỏ khả năng đàm phán với Tổng thống Nga Putin.