Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny viết trên kênh Telegram: “Theo dữ liệu sơ bộ, sáng nay, kẻ thù đã phóng 76 tên lửa từ các khu vực biển Caspi và biển Đen, trong đó có 72 tên lửa hành trình (X-101, 'Kalibr', X-22) và 4 tên lửa dẫn đường (X-59) vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

Các binh sĩ Ukraine bắn lựu pháo ở vùng Donetsk, miền đông đất nước. Ảnh: Reuters

Báo Guardian trích dẫn một tuyên bố riêng rẽ của phát ngôn viên chính quyền Kiev cho hay, hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ 37/40 tên lửa của Nga trong khu vực.

Valentyn Reznichenko, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, miền trung Ukraine cũng thông tin, các lực lượng địa phương đã tiêu diệt được 10 tên lửa nhắm bắn nơi này.

Kharkiv thiệt hại nặng nề

Kharkiv đang lâm vào tình trạng bị mất điện, nước và nguồn sưởi ấm do các cuộc tấn công bằng tên lửa sáng 16/12 của quân Nga gây tổn thất nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng thiết yếu của thành phố lớn thứ hai Ukraine, theo Thị trưởng Ihor Terekhov.

Phòng điều trị trong một bệnh viện bị tàn phá ở làng Petropavlivka gần Kupiansk thuộc vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: The Guardian

Tuy nhiên, trong thông điệp trên Telegram, ông Terekhov kêu gọi các cư dân thành phố bình tĩnh chống chọi với hoàn cảnh khắc nghiệt.

Oleh Syniehubov, Thống đốc vùng Kharkiv thống kê các lực lượng Moscow đã tiến hành 3 vụ tập kích vào hệ thống cơ sở hạ tầng then chốt của thành phố thủ phủ của vùng chỉ trong 24 giờ qua. Ngoài Kharkiv, nhà chức trách ở vùng Sumy, miền bắc Ukraine cũng thông báo bị mất điện do các tên lửa Nga tàn phá lưới điện tại nơi này.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko nói, 9 cơ sở phát điện của nước này đã bị phá hủy trong đợt không kích mới của Nga. Tuy nhiên, ông không nêu tên chính xác địa điểm của chúng.

Theo Ukrenergo, nhà cung cấp năng lượng quốc gia Ukraine, công ty đã phải kích hoạt “chế độ khẩn cấp” sau khi đợt không kích mới của Nga ước tính gây hư hại tới 50% lưới điện toàn quốc. Ukrenergo cho hay, các mục tiêu bị Nga không kích bao gồm “các nhà máy nhiệt điện, nhà máy thủy điện và các trạm biến áp của lưới điện chính 330-750 kV”.

Nhà ngoại giao Nga tố bị mưu sát ở nước ngoài

Đại sứ quán Nga tại Bangui xác nhận, một thành viên cấp cao trong phái đoàn ngoại giao Nga tại Cộng hòa Trung Phi (CAR) đã bị thương và phải nhập viện sau khi một gói bưu kiện chứa bom gửi tới ông phát nổ.

Phái viên Moscow gặp nạn được nhận diện là Dmitry Sytyy, người đứng đầu chi nhánh “Ngôi nhà Nga”, một mạng lưới các trung tâm văn hóa thuộc Bộ Ngoại giao Nga ở CAR.

Đài RT dẫn lời đại sứ quán Nga mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố nhằm sát hại ông Sytyy. Theo họ, ông Sytyy trước đó đã nhận được các lời đe dọa gây tổn hại cho bản thân và gia đình.

Tình trạng của nhà ngoại giao Nga được mô tả là “không nguy hiểm tính mạng” nhưng bị chấn động mạnh. 

Sức mạnh đội tàu ngầm hạt nhân của Nga

Sức mạnh đội tàu ngầm hạt nhân của Nga

Giới chức phương Tây tỏ ra lo lắng trước thông tin một máy bay Ngày tận thế Il-80 của Không quân Nga đã liên lạc thành công với các tàu ngầm tên lửa chiến lược thông qua một ăng-ten kéo đặc biệt.