“Tuyến đường sắt tới Kherson đi qua sông Dnieper đã bị cắt đứt, khiến lực lượng quân Nga đóng ở bờ phía tây sông bị cô lập với chuỗi tiếp tế từ Bán đảo Crưm và vùng phía đông. Theo thống kê của chúng tôi, có hơn 100 binh sĩ đối phương thiệt mạng và 7 xe tăng bị phá hủy trong các cuộc giao tranh diễn ra ở miền nam Ukraine chỉ riêng trong ngày 29/7”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo từ Bộ Chỉ huy Tác chiến miền nam Ukraine, viết. 

Một khu vực ở Odessa, Ukraine bị tấn công bằng tên lửa. Ảnh: AP

Al Jazeera dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội đồng khu vực Kherson, ông Yuri Sobolevsky nói rằng người dân “cần tránh xa các kho chứa đạn dược của Nga, bởi quân đội Ukraine sẽ tấn công vào những mục tiêu này”. “Quân đội Ukraine đang tấn công đối phương, và đây mới chỉ là bước khởi đầu”, ông Sobolevsky viết trên mạng xã hội Telegram.

Hiện Al Jazeera và các thông tấn độc lập khác chưa thể xác minh các tuyên bố trên của giới chức Ukraine.

Vũ khí Đức bị nghi ‘hao mòn tác chiến’ ở Ukraine

Hãng thông tấn RT dẫn bài đăng trên báo Der Spiegel của Đức viết rằng, những loại vũ khí Berlin chuyển cho Ukraine đang có dấu hiệu ‘hao mòn’ khả năng tác chiến sau một thời gian sử dụng. 

“Một vài pháo PzH 2000 được gửi tới Ukraine hồi cuối tháng trước đang cho thấy những dấu hiệu ‘hao mòn’. Quân đội Đức tin rằng, các vấn đề phát sinh từ việc binh sĩ Ukraine sử dụng PzH 2000 với tần suất bắn nhiều mỗi ngày đã gây hư hại cho cơ chế nạp đạn của pháo. Việc bắn hơn 100 phát đạn/ ngày đã được coi là sử dụng với cường độ cao, nhưng quân đội Ukraine mỗi ngày bắn còn vượt xa số đó”, một nguồn tin giấu tên nói với tờ Der Spiegel.

“Khi kho đạn vơi dần, phía Ukraine đã cố bắn những loại đạn không tương thích với pháo Đức. Sau khi biết được những khí tài viện trợ của mình không thể sử dụng những loại đạn chính xác cao, giới quân sự Đức đã phải gửi nhiều phụ tùng thay thế để khắc phục vấn đề”, nguồn tin giấu tên nói thêm.

Cũng theo nguồn tin trên, giới chức Đức đang cho thiết lập một trung tâm bảo dưỡng ở miền trung Ba Lan để sửa chữa những khí tài bị hư hỏng trong giao tranh.