Theo Guardian, trong ngày 5/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, việc Iran tuyên bố chỉ gửi "một số lượng nhỏ" UAV cho Nga trước khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu là không chính xác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Mới ngày hôm qua chúng tôi đã bắn rơi 11 UAV của Iran do Nga sử dụng. Nếu Tehran tiếp tục phủ nhận sự thật hiển nhiên, thế giới sẽ điều tra kỹ càng hơn về mối quan hệ giữa 2 quốc gia này", ông Zelensky nói.

Trong cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào các doanh nghiệp sản xuất UAV của Iran. "Không cần thiết phải áp đặt các lệnh cấm vận toàn bộ với Iran, nhưng các đơn vị sản xuất UAV hay tên lửa đạn đạo phải bị trừng phạt thích đáng", đại diện Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Tình báo Ukraine nói Nga giấu tên lửa trong nhà máy điện hạt nhân

Theo Defense Express, trong ngày 5/11, Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, có đầy đủ bằng chứng cho thấy Nga đang sử dụng nhà máy điện hạt nhân Kursk làm nơi cất giữ và bảo dưỡng khí tài quân sự.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga. Ảnh: DE

"Trong vài tuần trở lại đây, Nga đã vận chuyển rất nhiều tên lửa thuộc tổ hợp S-300 tới hầm của một xí nghiệp gần làng Ivanino, vùng Kursk. Tới cuối tháng 10, một số xe tải mang biển số Iran cũng xuất hiện tại đây, chúng được cho là mang theo các UAV cảm tử. Số vũ khí này sẽ tập kết tại khuôn viên của nhà máy điện hạt nhân Kursk", Cục Tình báo Ukraine thông tin.

Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định nhà máy này đã được Nga sử dụng cho các mục đích quân sự từ lâu, đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào cuộc điều tra.

Nga bắn rơi trực thăng, loại bỏ hàng trăm binh lính Ukraine

Theo TASS, trong ngày 5/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã tấn công trên 270 mục tiêu của Ukraine trong vòng 24h qua.

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng. Ảnh: Reuters

"Chúng ta đã phá hủy 1 hệ thống tên lửa Buk-M1 ở Belogorka, 1 radar S-300 ở Kherson, một tiêm kích MiG-29 ở Nikolayev. Tại Kupyansk, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất 140 binh lính, 3 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh và 5 xe cơ giới. Ở phía nam Donetsk, chúng ta đã loại bỏ 120 binh lính, 2 xe chở quân, 2 xe bọc thép và 2 xe cơ giới của đối thủ", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, kể từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu, Ukraine đã mất 500 máy bay quân sự, 2.435 UAV, 386 hệ thống phóng tên lửa, 6.335 xe tăng và các phương tiện bọc thép chiến đấu khác.

Mỹ không phản đối Đức chuyển xe tăng cho Ukraine

Theo Guardian, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã khẳng định, chính quyền Tổng thống Biden không phản đối việc Đức gửi xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

"Chúng tôi không có bất kỳ phản đối vào về vấn đề này. Thực tế, Washington ủng hộ bất cứ nước nào cung cấp xe tăng cho Ukraine nếu điều đó có thể cải thiện tình hình trên tiền tuyến", ông Blinken nói.

Trước đó, Đức đã nhiều lần từ chối việc cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine. Theo Berlin, chưa có quốc gia NATO nào cung cấp cho Ukraine loại xe tăng này, và Đức không muốn tạo ra tiền lệ.

Việt Dũng