Ukraine
Tổng thống Ukraine. Ảnh: Pravda. 

Theo Pravda, trong bài phát biểu tối 29/5, Tổng thống Ukraine cho hay: "Dù nỗ lực nhưng Nga sẽ không còn có thể làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh hòa bình mặc dù họ đang cố gắng làm điều đó. Nga đang gây áp lực lên các nhà lãnh đạo... Tuy nhiên, hiện giờ gần 100 quốc gia và tổ chức quốc tế hiện đã tham gia các nỗ lực toàn cầu để giải quyết xung đột Nga - Ukraine".

Ông Zelenskiy muốn hội nghị thượng đỉnh, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 15-16/ 6 tại Thụy Sĩ, sẽ tạo ra một mặt trận để gây áp lực lên Nga và thúc đẩy "công thức hòa bình" của ông, vốn kêu gọi Nga rút quân và khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine.

Nga kêu gọi các nước không dự hội nghị ở Thụy Sĩ

Cũng trong ngày 29/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi các nước "Nam Bán cầu" từ chối tham gia hội nghị ở Thụy Sĩ về Ukraine và không khuất phục trước áp lực của phương Tây về vấn đề này. 

Theo Tass, ông Lavrov nhấn mạnh, mục tiêu của sự kiện ở Thụy Sĩ không phải là xem xét cách giải quyết xung đột như đã được tuyên bố mà là phát triển và đưa ra một tối hậu thư mà Nga không thể chấp nhận được. 

Quan chức ngoại giao Nga phát biểu như vậy tại hội nghị bàn tròn về khủng hoảng Ukraine. Sự kiện này quy tụ hơn 70 đại sứ và các nhà ngoại giao tại Moscow. 

Nga không được mời dự hội nghị tại Thụy Sĩ và Moscow coi sự kiện này là vô nghĩa nếu nước này không tham dự. 

Nổ lớn rung chuyển vùng Sumi

Ukraine
Ảnh: Pravda. 

Cơ quan quân sự vùng Sumi, Ukraine cho biết, quân đội Nga chiều 29/5 đã tiến hành 17 cuộc tấn công vào khu vực này, gây ra 68 vụ nổ lớn. Theo cơ quan này, quân đội Nga đã tấn công tên lửa vào khu vực hành chính Krasnopillia, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Các khu vực khác như Myropillia và Shalyhnye, Druzhba bị nã pháo và rocket, gây ra 38 vụ nổ rung chuyển. Trong khi đó, khu vực Velyka Pysarivka bị máy bay không người lái Nga tấn công.