Sievierodonetsk đã trở thành tâm điểm của các cuộc giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát vùng Donbass, miền đông Ukraine. Nhiều phần của thành phố đã bị nghiền nát trong một số vụ đụng độ đẫm máu nhất kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước láng giềng vào ngày 24/2.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công quân sự của Nga vào khu phức hợp nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Sievierodonetsk, tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

"Mục tiêu chiến thuật quan trọng của quân Nga không thay đổi: họ đang gây sức ép ở Sievierodonetsk, giao tranh ác liệt đang diễn ra ở đó, theo đúng nghĩa đen là từng mét", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong thông điệp video tối 12/6. Ông Zelensky nói thêm, quân đội Nga đang cố gắng triển khai lực lượng dự bị đến Donbass.

Serhiy Gaidai, Thống đốc tỉnh Luhansk cho hay, các lực lượng Ukraine và Nga vẫn đang tranh chấp từng đường phố ở Sievierodonetsk hôm 12/6. Phía Nga đã chiếm được hầu hết thành phố, nhưng quân đội Ukraine vẫn kiểm soát một khu công nghiệp và nhà máy hóa chất Azot, nơi hàng trăm dân thường đang trú ẩn.

Theo ông Gaidai, các lực lượng Moscow đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets nối liền Sievierodonetsk với thành phố Lysychansk. Điều đó khiến thành phố chỉ còn 1 trong 3 cây cầu như trước kia.

Reuters dẫn lời lãnh đạo Luhansk nhấn mạnh: "Nếu cây cầu bị sập sau các đợt pháo kích mới, thành phố sẽ thực sự bị chia cắt. Sẽ không có đường nào để rời Sievierodonetsk trên một phương tiện giao thông". Quan chức này đồng thời lưu ý việc thiếu thỏa thuận ngừng bắn và không có hành lang sơ tán nhân đạo đã thỏa thuận.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa hệ thống phóng tên lửa đa nòng BM-21 Grad ở gần thành phố Lysychansk, tỉnh Luhansk. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Oleksandr Stryuk, người đứng đầu chính quyền Sievierodonetsk cho biết, hơn 1/3 thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev và khoảng 2/3 lọt vào tay người Nga. Ông Stryuk nói, các lực lượng Ukraine đang tổ chức phòng thủ mạnh mẽ tại địa phương.

Ở thành phố Lysychansk bên kia sông, thống đốc tỉnh Luhansk thống kê, một đứa trẻ 6 tuổi đã thiệt mạng trong một trận pháo kích của Nga.

Moscow chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu trên. Reuters thừa nhận hãng thông tấn này cũng không thể xác thực những thông tin như vậy một cách độc lập.

Tuấn Anh

Tây Ukraine bị tấn công tên lửa, Nga điều thêm quân chiếm SievierodonetskThống đốc vùng Ternopil, miền tây Ukraine cho biết, Nga đã thực hiện một vụ tấn công tên lửa vào thành phố Chortkiv, phá hủy một cơ sở quân sự và khiến 22 người bị thương.