Theo Reuters, trong một thông điệp video tối 4/9, ông Zelensky đã cảm ơn các lực lượng Ukraine vì giành lại một khu định cư ở khu vực miền đông Donetsk, chiếm "các cao độ nhất định" cũng ở khu vực phía đông theo hướng Lysychansk - Siversk và tái giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở phía nam.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp báo ở Kiev. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine không đề cập chính xác vị trí của các vùng lãnh thổ nói trên, nhưng nhấn mạnh ông đã nhận được "các báo cáo tốt lành" tại cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội và lãnh đạo cơ quan tình báo của đất nước hôm 4/9. Động thái đánh dấu bước tiến triển trong chiến dịch phản kích bắt đầu từ tuần trước của quân Kiev.

Trước đó cùng ngày, Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine đã cho đăng tải một bức ảnh chụp các binh sĩ đang treo quốc kỳ nước này ở một ngôi làng miền nam, nơi đang là tâm điểm của chiến dịch phản kích.

"Vysokopillya. Vùng Kherson. Ukraine. Hôm nay", ông Tymoshenko viết chú thích cho bức ảnh đăng tải trên trang Facebook.

Tọa lạc ngay phía bắc Crưm, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014, vùng Kherson đã bị các lực lượng Nga kiểm soát ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine năm nay. Các tay súng ly khai Kiev ở khu vực Luhansk cũng tuyên bố giành quyền kiểm soát Lysychansk hồi đầu tháng 7 sau các cuộc giao tranh ở vùng công nghiệp Donbass, miền đông Ukraine.

Đại sứ Mỹ rời Nga

Phái bộ Mỹ tại Moscow thông báo, ông John Sullivan đã rời Nga hôm 4/9 sau khi kết thúc nhiệm kỳ đại sứ của nước này kéo dài gần 3 năm ở xứ sở bạch dương.

Ông John Sullivan vừa kết thúc nhiệm kỳ gần 3 năm làm Đại sứ Mỹ tại Nga. Ảnh: AP

Ông Sullivan, người đã phục vụ 5 đời tổng thống Mỹ và có 4 thập niên làm việc trong lĩnh vực ngoại giao, sẽ nghỉ hưu.

"Bà Elizabeth Rood sẽ phụ trách Đại sứ quán Mỹ ở Moscow cho đến khi người kế nhiệm Đại sứ Sullivan đến nhậm chức", trích thông cáo của phái bộ Mỹ.

Ông Sullivan từng được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và giữ chức đại sứ sau khi ông Trump rời Nhà Trắng. Hồi tháng 6, ông thừa nhận, quan hệ Moscow - Washington đã sụt giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh, điều đó đã khiến bất kỳ sự hợp tác hữu ích nào giữa hai quốc gia trở nên bất khả thi.

Năm ngoái, ông Sullivan từng rút khỏi Moscow vài tháng sau khi Washington công bố gói trừng phạt mới chống Nga và Điện Kremlin triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov về nước. Ông Sullivan trở lại Nga công tác sau một cuộc gặp giữa nguyên thủ các nước hồi tháng 6.

13 tàu chở nông sản rời cảng Ukraine

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết, một đội gồm 13 tàu chở hơn 280.000 tấn ngũ cốc và nông sản đã rời các cảng ở Odesa hôm 4/9. Theo nhà chức trách, đây là đợt vận chuyển hàng lớn nhất rời Ukraine kể từ khi nước này đạt thỏa thuận xuất khẩu với Nga, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/7.

Tàu Razoni chở ngũ cốc rời cảng Odesa, Ukraine hồi đầu tháng 8/2022. Ảnh: AP

Sáng kiến khôi phục xuất khẩu từ các cảng bên bờ Biển Đen của Ukraine nhằm cố gắng đảo ngược cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và đảm bảo vận chuyển lúa mỳ cũng như các mặt hàng thiết yếu khác như dầu hướng dương một cách an toàn. 

Báo Guardian đưa tin, những chuyến tàu rời các cảng ở Odesa, Chornomorsk và Pivdenny hôm 4/9 sẽ đến 8 quốc gia. Kể từ ngày 1/8 đến nay, tổng cộng 86 tàu vận tải đã rời Ukraine để mang hàng xuất khẩu đến 19 quốc gia khác nhau.

Tuấn Anh