Công ty thương mại Nhật Bản Marubeni đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Orca AI của Israel để trang bị cho tàu camera AI hỗ trợ tầm nhìn trong sương mù hoặc bóng tối nhằm giảm va chạm.

Hệ thống camera của Orca AI, có tên SeaPod, được huấn luyện dựa trên lượng dữ liệu hình ảnh biển trị giá hơn 20 triệu hải lý, tương đương với 4.200 chuyến đi xuyên Thái Bình Dương từ Nhật Bản tới Los Angeles.

Hệ thống AI hiển thị tàu thuyền và các vật thể đang di chuyển trước mũi tàu. Ảnh: Nikkei Asia.

AI phân tích dữ liệu lớn từ cảnh quay cũng như từ các thông số khác như độ trễ liên quan đến thời tiết để cải thiện nhận thức tình huống về các vụ va chạm có thể xảy ra.

Hệ thống xử lý cảnh quay camera thời gian thực, tự động phát hiện mục tiêu và hiển thị kết quả trên màn hình hỗ trợ điều hướng. Trong điều kiện tầm nhìn thấp do sương mù, màn hình sẽ hiển thị các con tàu, rạn san hô và các chướng ngại vật khác ở phía trước.

Ngành vận tải biển ở Nhật Bản gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người lao động, do đặc thù công việc phải xa nhà nhiều tháng trong mỗi chuyến đi. Để giải quyết tình trạng thiếu thuyền viên, các chủ hàng tính đến việc công nghệ điều hướng tự động để tiết kiệm nhân công.

Thông thường, các tàu biển được trang hệ thống nhận dạng tự động (AIS), loại công nghệ dựa trên GPS để xác định vị trí của tàu, song phương pháp này có nhược điểm do những tàu nhỏ không bắt buộc phải lắp AIS, trong khi một số tàu lớn cố ý tắt hệ thống này khi tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như buôn lậu.

Bên cạnh Orca AI, Marubeni còn hợp tác với những đối tác như ClassNK để tối ưu hóa các tuyến đường bằng công nghệ kỹ thuật số. Họ cũng quan tâm đến việc số hóa trong các lĩnh vực liên quan đến thủy thủ đoàn và tàu, chẳng hạn như đầu tư vào nền tảng tiền điện tử của Nippon Yusen dành cho thủy thủ đoàn.

(Theo Nikkei)