“ATM gạo - Hạt giống tâm hồn” là nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng trong việc giúp đỡ cho những hộ nghèo, những hộ có hoàn cảnh khó khăn của thành phố vượt qua khó khăn giai đoạn này; góp phần cùng chính quyền thành phố thực hiện mục tiêu “Không để hộ khó khăn thiếu lương thực thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Ứng dụng công nghệ trong hỗ trợ người nghèo tại Đà Nẵng.

Dự kiến, ATM sẽ cấp phát 20 tấn gạo cho có khoảng 3.000 người dân với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Đối tượng hưởng lợi là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Trong đó ưu tiên các hộ gia đình có người khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người già, người đang thực hiện cách ly... có nhu cầu được cấp phát gạo.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng Lê Thị Như Hồng cho biết: "Hôm nay, chúng tôi sẽ chạy thử ATM này ở Thành hội để bảo đảm chắc chắn đạt được các tiêu chí đã đề ra, sau đó, trong tuần này chúng tôi sẽ triển khai đến các phường để người dân có thể đến lấy gần hơn".

Toàn thành phố đang có khoảng 20 nghìn hộ nghèo, cận nghèo, hơn 30 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội, vì vậy, Thành hội đang hy vọng có thể nhân rộng được mô hình ra hết 56 xã, phường của toàn thành phố để tất cả mọi người khó khăn đều có thể nhận được hỗ trợ.

ATM Gạo bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành. Mỗi người đến nhận thực hiện không quá năm phút, tránh được tình trạng chờ đợi lâu, chen chúc để xếp hàng. Tuỳ tình hình mỗi hộ gia đình đã được cung cấp thông tin, mà sẽ được hỗ trợ 8 đến 12 kg/người/lần.

Đoàn Bổng