Lĩnh vực y tế tư nhân đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ người dân, “chia lửa” cho hệ thống y tế công vốn thường xuyên trong tình trạng quá tải. Tuy nhiên, cùng với sự tăng lên nhanh chóng của nhóm cơ sở y tế tư nhân trong thời gian qua, những cơ sở này cũng đang đứng trước sự cạnh tranh gay gắt đến từ các cơ sở y tế công, bệnh viện công, bệnh viện tư hay từ chính các phòng khám tư nhân khác. Không chỉ cạnh tranh về chuyên môn, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, các phòng khám tư nhân còn đứng trước áp lực cần phải ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá quy trình quản lý, khám chữa bệnh để phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số mà ngành Y tế đang đặt ra cho các cơ sở y tế trong và ngoài công lập hiện nay.
Nhiều khó khăn trong khâu quản lý của các phòng khám tư nhân
Các phòng khám tư nhân vừa và nhỏ ở nước ta thường có nguồn nhân lực mỏng. Ngoài các hoạt động về chuyên môn như khám chữa, điều trị bệnh, các chủ phòng khám còn phải quan tâm đến những vấn đề về quản lý khác như quản lý kho thuốc, quản lý doanh thu hay các dịch vụ đi kèm (như: xét nghiệm, chụp X-quang, siêu âm,…), xuất hoá đơn điện tử cho khách hàng, quản lý khám chữa bệnh và liên thông cổng bảo hiểm xã hội, liên thông đơn thuốc với cổng dược quốc gia…. Phần lớn các quá trình trên vẫn đang được diễn ra một cách thủ công, gây lãng phí thời gian, công sức, bên cạnh đó còn dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn không đáng có.
Sau áp lực do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19 lên hệ thống y tế, ngày càng nhiều các chủ phòng khám nhận thức rõ tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, như: Giúp việc chăm sóc, theo dõi, lưu trữ thông tin bệnh nhân diễn ra dễ dàng, thuận tiện hơn, hạn chế sổ sách giấy tờ; quá trình xử lý thông tin khám bệnh diễn ra nhanh gọn, hiệu quả, chính xác hơn, từ đó tạo thiện cảm của bệnh nhân đối với phòng khám. Bên cạnh đó, công nghệ cũng góp phần không nhỏ trong việc quản lý danh mục dược, vật tư y tế, quản lý nhận kho, giá nhập kho, quản lý xuất dược được chính xác, tiết kiệm thời gian.
Giải pháp quản lý phòng khám tư nhân nào là toàn diện nhất hiện nay?
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và cho ra mắt Phần mềm quản lý phòng khám và bác sĩ gia đình (VNPT Home & Clinic). Đây là giải pháp hỗ trợ toàn diện cho các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa tư nhân trong việc quản lý tiếp nhận, khám chữa bệnh, dược, viện phí, doanh thu. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng SaaS tích hợp cả quản lý cơ sở y tế và chăm sóc người bệnh. Các thông tin liên quan tới quá trình khám chữa bệnh, dược, chi phí và BHXH giờ đây có thể được quản lý một cách khoa học, chính xác thông qua phần mềm VNPT Home & Clinic, giúp các phòng khám tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí cho việc lưu trữ giấy tờ, sổ sách hay thuê mướn thêm nhân công. Đặc biệt, hệ thống còn tích hợp thêm Chatbot thông minh cùng các tiện ích chăm sóc bệnh nhân: Đăng ký khám, nhắc lịch, chăm sóc khách hàng,…
Được xây dựng bởi những kỹ sư giàu kinh nghiệm và ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như kiến trúc Microsesrvice, hạ tầng Kubernetes, VNPT Home & Clinic đang trở thành công cụ hữu hiệu và toàn diện nhất cho các cơ sở y tế tư nhân trong quản lý quy trình khám chữa bệnh.
An Nhiên