UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã cho triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số cho hai cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị, đảm bảo minh bạch và tiết giảm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập, khẩu hàng hóa.

{keywords}
Lạng Sơn là tỉnh biên giới giáp với tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc với 12 của khẩu.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, nền tảng cửa khẩu số sẽ tạo thuận lợi cho việc hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời hỗ trợ, bổ sung chức năng kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế đối với người và phương tiện hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các chốt kiểm dịch.

Theo đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải 100% khai báo trên cửa khẩu số khi thực hiện xuất, nhập khẩu tại Hữu Nghi và Tân Thanh từ 21/02/2022.

Thực tế, cửa khẩu số đóng vai trò đầu tầu, dẫn dắt, kéo sự phát triển nhanh hơn cho môi trường xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tránh trường hợp tiêu cực, vượt tuyến, tạo công bằng, minh bạch.

Lạng Sơn cho rằng, đây là giải pháp quan trọng để giải quyết các hạn chế của cửa khẩu truyền thống không thể đáp ứng được quy mô, tần suất, lưu lượng hàng hóa và phương tiện xuất, nhập khẩu tăng đột biến trong tương lai.

Cửa khẩu số được tỉnh Lạng Sơn triển khai từ tháng 7/2021. Theo đó, sẽ thí điểm chuyển đổi số tổng thể tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, dễ dàng cho việc giám sát, điều hành của các cơ quan quản lý. Về phía doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, chuyển đổi số có thể trờ thành một kênh kết nối với các nhà quản lý, qua đó, các thông tin sẽ được công khai, minh bạch trong hoạt động tại cửa khẩu. Tăng cường năng lực tự động hóa, ứng dụng công nghệ số trong quản lý tổng thể các hoạt động tại cửa khẩu.

{keywords}
 

Giải pháp công nghệ chuyển đổi số cửa khẩu được xác định trên hạ tầng, sử dụng công nghệ điện toán đám mây (Cloud); dữ liệu lớn (Bigdata); trí tuệ nhân tạo (AI) để sẵn sàng cài đặt hệ thống phần mềm lõi AI, nhận diện biển số, bàn đồ hoạt động, mọi phương tiện đều được theo dõi, kết nối về hệ thống camera của cảnh sách giao thông, công an tỉnh…

Trước kia, các hình thức cửa khẩu truyền thống sẽ dẫn điến nhiều thủ tục rườm rà, mất nhiều chi phí xuất, nhập khẩu là rào cản cho các doanh nghiệp. Việc số hóa cửa khẩu, các nhà quản lý, các doanh nghiệp khi đó chỉ cần sử dụng smartphone kế nối internet có thể theo dõi các hoạt động thông quan của các phương tiện xuất, nhập cảnh.

Nếu các cửa khẩu số được triển khai tại các cửa khẩu khác trên cả nước sẽ hình thành một bản đồ chi tiết tình hình xuất, khẩu sẽ diễn ra trong cả nước. Mọi hoạt động xuất, nhập khẩu khi đó, chỉ cần các doanh nghiệp đăng ký kê khai biển số của phương tiện, như vây, mọi thông tin kê khai sẽ được báo trước, rất thuận tiện cho doanh nghiệp, đặc biệt là thời gian, tiến độ khi xuất xe sang Trung Quốc.

Ngọc Cương

Sau Tết hàng dồn lên Móng Cái, 1 tuần hơn 7.300 tấn xuất sang Trung Quốc

Sau Tết hàng dồn lên Móng Cái, 1 tuần hơn 7.300 tấn xuất sang Trung Quốc

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, xuất - nhập khẩu hàng hoá qua các lối mở và cửa khẩu ở TP. Móng Cái, Quảng Ninh nhộn nhịp hơn.