Vào tháng 2/2024, chính phủ Nhật Bản cho rằng, cần các biện pháp vô tiền khoáng hậu để xử lý tỷ lệ sinh thấp của nước này. Đáp lại lời kêu gọi, thành phố Tokyo đã đầu tư 1,28 triệu USD cho một ứng dụng hẹn hò và dự kiến ra mắt trong mùa hè.

Ứng dụng sở hữu quy trình đăng ký nghiêm ngặt để bảo đảm người dùng cam kết kết hôn là mục tiêu cuối cùng. Theo tờ The Asahi Shimbun, ứng dụng không chỉ yêu cầu nộp ảnh mà còn giấy chứng minh thu nhập và giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân.

myc5d9jp.png
Thành phố Tokyo (Nhật Bản) muốn mai mối cho người dân. Ảnh: Twitter

Tờ báo cho biết, có 15 danh mục thông tin cá nhân cần điền, bao gồm chiều cao, cân nặng, học vấn, nghề nghiệp. Tất cả sẽ hiển thị với những đối tượng ghép đôi tiềm năng. Sau đó, người dùng phải tham gia một cuộc phỏng vấn bắt buộc với công ty vận hành ứng dụng trước khi ký cam kết, hứa hẹn đang tìm kiếm đối tác kết hôn, không phải yêu cho vui.

“Nếu có nhiều người hứng thú với hôn nhân nhưng không thể tìm được người yêu, chúng tôi muốn hỗ trợ”, một quan chức Tokyo trả lời The Asahi Shimbun.

Ứng dụng hẹn hò của Tokyo được phát triển trong bối cảnh Nhật Bản đối mặt tỷ lệ kết hôn và sinh con giảm mạnh. Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Y tế Nhật Bản, tỷ lệ sinh năm 2023 giảm 5,6% xuống mức thấp nhất kể từ năm 1899. Tỷ lệ kết hôn giảm 6%.

Tại Tokyo, tình hình còn tồi tệ hơn. Tỷ lệ sinh năm 2023 là 0,99 và là thành phố duy nhất không đạt mốc 1,00. Nhìn chung, dân số của Nhật Bản dự kiến giảm khoảng 30% vào năm 2070, đe dọa nghiêm trọng đến kinh tế và an ninh quốc gia. Chính phủ đã để ra 34 tỷ USD ngân sách năm 2024 cho dịch vụ chăm sóc trẻ em và phụ huynh.

Elon Musk, người rất nhiệt tình với cuộc chiến chống sụt giảm dân số, đã đăng tweet ủng hộ ứng dụng. “Tôi mừng vì chính phủ Nhật Bản đã nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này”, tỷ phú viết. Đồng thời, ông dự đoán “nếu không hành động triệt để, Nhật Bản và nhiều nước khác sẽ biến mất”.

CEO Tesla nhiều lần lên tiếng về việc tỷ lệ sinh thấp trên toàn cầu có thể dẫn đến sụp đổ dân số. Ông gọi vấn đề là “nguy cơ lớn hơn nhiều với nền văn minh so với trái đất nóng lên”.

(Theo Insider)