Là ngành sản xuất quan trọng của đất nước, nông nghiệp Việt Nam vẫn đang gặp phải nhiều thách thức như được mùa mất giá, sản xuất theo quán tính, sản phẩm chưa được chuẩn hóa từ vùng trồng tới truy xuất nguồn gốc giúp người nông dân thuyết phục được khách hàng trong nước và quốc tế.

Tăng hàm lượng công nghệ là lời giải gần như duy nhất cho việc duy trì đà tăng trưởng cho ngành nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh tài nguyên đất, tài nguyên nước có hạn và cần được sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Ngoài ra, công nghệ cũng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước lẫn thế giới, đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững như sản xuất xanh, giảm phát thải… cũng như cung cấp thông tin về sản phẩm một cách chính xác, nhanh chóng tới người tiêu dùng.

bvgt1o7p.png
Giao diện ứng dụng Eden Hub.

Eden Hub - ứng dụng miễn phí được thiết kế dựa trên nền tảng một hệ sinh thái – giúp người nông dân giải quyết được phần nào những bài toán nói trên. Nó bao gồm 8 tính năng chính, trong đó có hệ thống tiến cử thông minh MLAI: Bao gồm “ML - Machine learning” (học máy) và “AI - Aritifical Intelligient” (trí tuệ nhân tạo).

Hệ thống MLAI có thể tiến cử các quy trình canh tác phù hợp với từng vùng miền, từng loại cây trồng, dự báo sản lượng mùa vụ, dự báo thị trường và đề xuất các phương án khắc phục sự cố liên quan tới môi trường, dịch bệnh, thay đổi khí hậu…

Ngoài ra, Eden Hub còn giúp người nông dân quản lý được mùa vụ, thậm chí lên kế hoạch mùa vụ sản xuất từ trước và theo dõi cập nhật trên ứng dụng. Nó cũng cung cấp nền tảng xuất khẩu nông sản (B2B trading system): Cho phép kết nối người mua và bán nước ngoài có thể giao dịch nông sản thông qua các công ty xuất khẩu thành viên; đồng thời quản lý công nợ, kho vận và các quy trình xuất khẩu.

Mọi thông tin về trang trại, mùa vụ sản xuất, dự kiến sản lượng thu hoạch… sẽ được cập nhật lên hệ thống theo thời gian thực. Đây sẽ trở thành cơ sở dữ liệu để người tiêu dùng có thể an tâm về nguồn gốc và chất lượng nông sản.

Mục tiêu của Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản” là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập thông tin, phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã; góp phần tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cho nông sản Việt Nam.

Ứng dụng Eden Hub với khả năng thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học... sẽ giúp người nông dân quản trị hệ sinh thái nông nghiệp miễn phí.

Ứng dụng Eden Hub hy vọng sẽ được hàng chục triệu người đang làm việc và liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp đón nhận. Bởi đây không đơn thuần là một công cụ, mà còn mang đến một cách tiếp cận mới cho người nông dân, giúp bà con giảm bớt gánh nặng một nắng hai sương và từng bước đạt được trình độ canh tác nông nghiệp kỹ thuật cao.

Hồ Nhụy và nhóm PV, BTV