Sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái trên sàn thương mại điện tử sctyenbai.com

Xác định xúc tiến thương mại điện tử là giải pháp quan trọng đưa đặc sản Yên Bái vươn xa, thời gian qua tỉnh đã nỗ lực vận động, hướng dẫn các hộ sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Cùng với đó là hoạt động tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho hộ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ kết nối hộ sản xuất để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Theo đó, các hộ nông dân được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn; tham gia quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử; thực hiện các giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa trên sàn để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy với khách hàng… 

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có gần 132.800 tài khoản hoạt động trên các sàn thương mại điện tử, giới thiệu được trên 3.500 sản phẩm chào bán trên sàn. Nhờ vậy, người tiêu dùng ngày càng biết đến và ưa chuộng các đặc sản Yên Bái như miến đao Giới Phiên, măng nứa rừng khô, thịt trâu sấy, thịt lợn sấy; cá sấy, cá hồ Thác Bà, chả cá, mật ong các loại, gạo nếp Tú Lệ, măng khô, miến, bún khô, mộc nhĩ, các loại tinh dầu, quế vỏ, trà quế, khoai Lục Yên, lạc đỏ, dầu lạc Lục Yên...

Theo Sở Công Thương Yên Bái, Sở đã hoàn thành kế hoạch tư vấn, hỗ trợ cho 27 doanh nghiệp xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử. Song song với đó, duy trì hoạt động của Sàn thương mại điện tử Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com. Đến thời điểm hiện tại có gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm chào bán trên sàn; phối hợp với các doanh nghiệp đăng tải gần 200 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử www.voso.vn và www.postmart.vn.

Đồng thời, tạo mã QR mua bán trực tuyến cho 183 sản phẩm OCOP Yên Bái để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh và các hội nghị kết nối cung cầu.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với Viettel Yên Bái kết nối link đăng tải 90 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử www.voso.vn; phối hợp với Bưu điện tỉnh kết nối link đăng tải 65 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử www.postmart.vn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

Không chỉ tiêu thụ tốt ở nội địa, một số doanh nghiệp thông qua việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Sàn thương mại điện tử  Yên Bái, trên các sàn thương mại điện tử  khác như Lazada, Amazon, Alibaba... Các hội nghị trực tuyến kết nối các điểm cầu nước ngoài đã kết nối với khách hàng và bán được sản phẩm trên các thị trường nước ngoài như: chè, quế, khoáng sản sang Ấn Độ; măng, đũa gỗ sang Nhật Bản; gỗ, bột đá sang thị trường Hàn Quốc; sản phẩm chè, quế, tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc.

Minh Ngọc