Theo Microsoft, những tính năng AI giúp tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng hệ điều hành Windows có trong bản cập nhật mới nhất Windows 11 gồm có: trợ lý thông minh Copilot; các công cụ AI nâng cao trong Paint, Snipping Tool, Photos; sản xuất video dễ dàng hơn với Microsoft Clipchamp; Snipping Tool được nâng cấp AI; trích xuất văn bản và biên tập; sao lưu dễ dàng với Windows Backup; cho phép truy cập theo mặc định...

Cụ thể, được thiết kế để tăng tốc các nhiệm vụ và tiết kiệm thời gian cho người dùng, Copilot trong Windows có thể cung cấp các câu trả lời, tạo sự cảm hứng và hỗ trợ nhiệm vụ được cá nhân hóa, ví dụ như tóm tắt trang web, soạn email, thay đổi cài đặt sang chế độ tối hoặc tạo hình ảnh cho ý tưởng độc đáo nào đó.

Copilot cũng có thể giúp người dùng bật Bluetooth hoặc kết nối một cặp tai nghe mới. Nếu người dùng không biết cách chụp ảnh màn hình, họ chỉ cần yêu cầu Copilot làm điều đó.

Để bắt đầu, người dùng cần tìm biểu tượng Copilot trên thanh tác vụ hoặc chỉ cần nhấn Win + C để khởi chạy Copilot trong Windows bằng cùng một tài khoản Microsoft (MSA) hoặc “Microsoft Entra ID” (trước đây là “Azure Active Directory”) được sử dụng để đăng nhập trên Windows.

Với bản cập nhật mới nhất của Windows 11, hãng công nghệ toàn cầu này cũng cung cấp cho người dùng các công cụ AI nâng cao trong Paint, Snipping Tool, Photos để giúp tối ưu hóa cho sự sáng tạo số, như tính năng xóa nền trực quan trong Paint.

Bản xem trước Paint Cocreator có sẵn cho người dùng nội bộ Windows bắt đầu từ ngày 27/9 và cho tất cả khách hàng trong những tuần tới. Để truy cập những cải tiến này, người dùng chỉ cần tìm kiếm “Paint” trong hộp tìm kiếm hoặc danh sách ứng dụng.

Chỉ bằng một vài câu hỏi đơn giản, Microsoft Clipchamp sẽ hỗ trợ người dùng chỉnh sửa video mà họ đang phát triển. Clipchamp sẽ cung cấp các cảnh, chỉnh sửa và tường thuật được đề xuất – tất cả đều dựa trên nội dung đầu vào và một vài cú nhấp chuột đơn giản.

Khi công việc hoàn tất, người dùng cũng có thể dễ dàng lưu nó vào OneDrive hoặc Google Drive, gửi đến các kênh xã hội như TikTok, Instagram và LinkedIn hoặc tải lên YouTube.

Bản cập nhật mới nhất của Windows 11 cung cấp trải nghiệm AI được cá nhân hóa cho người dùng. 

Đối với Snipping Tool được nâng cấp AI, công cụ này sẽ giúp ghi lại âm thanh bằng cách sử dụng hỗ trợ âm thanh và micro. Chẳng hạn, khi người dùng cần ghi lại một hướng dẫn trên YouTube hoặc ghi lại một lớp học trực tuyến, Snipping Tool sẽ giúp họ hoàn thành công việc dễ dàng hơn bao giờ hết. Để sử dụng tính năng ghi màn hình, chỉ cần nhấn Win + Shift + R hoặc Print Screen.

Bản cập nhật mới nhất của Windows 11 còn hỗ trợ người dùng trích xuất nội dung cụ thể từ một bài báo trực tuyến, cuộc gọi video hay bất kỳ nguồn nào khác.

Sử dụng văn bản được sao chép, người dùng cũng có thể thực hiện tìm kiếm trên web hoặc dễ dàng kết hợp nó vào tài liệu Word và bản trình bày PowerPoint. Để bắt đầu, hãy điều hướng đến chế độ “tác vụ văn bản” sau khi cắt màn hình.

Cùng với đó, sử dụng Windows Backup, người dùng có thể chọn các tùy chọn sao lưu ưa thích của mình trên hầu hết các tệp, ứng dụng, cài đặt và thông tin đăng nhập.

Khi chuyển sang PC chạy Windows 11 mới, người dùng sẽ có tùy chọn khôi phục nội dung từ bất kỳ PC nào đã sao lưu, trực tiếp từ đám mây, bằng cách đăng nhập bằng tài khoản Microsoft.

Với việc ứng dụng AI, Windows 11 bản mới nhất cho phép mở rộng truy cập bằng giọng nói đến nhiều nơi hơn. Giờ đây, người dùng Windows có thể đọc chính tả các từ phức tạp và không chuẩn thông qua trải nghiệm chính tả mới và chức năng sửa lỗi sẽ sửa các từ được nhận dạng không chính xác.

Để kích hoạt, người dùng cần tìm kiếm truy cập bằng giọng nói trong danh sách ứng dụng để bắt đầu thiết lập.

Trong bản cập nhật mới Windows 11, ngôn ngữ tự nhiên trong trình tường thuật được mở rộng để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn. Để bắt đầu sử dụng trình tường thuật, người dùng nhấn tổ hợp Win + Ctrl + Enter.

Đặc biệt, bản cập nhất mới nhất của Windows 11 cung cấp một loạt các lợi ích bảo mật mới để hỗ trợ người dùng bảo vệ thông tin và máy tính của mình. Cụ thể, người dùng chỉ cần mỉm cười để đăng nhập, thay thế Passwords bằng Passkeys.

Bản cập nhật cũng có những cải tiến về bảo mật khác như cảm biến hiện diện để tăng cường an ninh và giảm sử dụng năng lượng; hỗ trợ các chuyên gia CNTT với Config Refresh; hay bảo mật ứng dụng với Intune.

Microsoft cũng thông tin: các thiết bị chạy Windows 11 sẽ được cập nhật những tính năng mới vào những thời điểm khác nhau, khi hãng công nghệ này dần triển khai một số tính năng mới trong những tuần tới bằng cách sử dụng triển khai tính năng có kiểm soát (CFR).

Các thiết bị đủ điều kiện chạy Windows 11, phiên bản 22H2, có tùy chọn bật quyền truy cập ngay bằng cách mở Cài đặt (Cài đặt > Windows Update) và bật “Nhận bản cập nhật mới nhất ngay khi có sẵn”. Dự kiến  trong bản cập nhật bảo mật vào tháng 11/2023, tất cả các tính năng mới này sẽ có sẵn cho tất cả các thiết bị.

Trần Thị Ngọc Minh, Nguyễn Hồng Liên, Nguyễn Thị Diệu Bình