Cục Đường bộ lập 2 đoàn kiểm tra cầu yếu, bến phà, cầu phao 

Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão. Đoàn số 1 tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên. Đoàn số 2 đến các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế trong hai ngày 5-6/9.

Các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó bão; kết cấu hạ tầng đường bộ, nhất là công trình xung yếu như bến phà, cầu phao, vị trí neo đậu phà, vị trí nguy cơ ngập, sạt lở đất, đá.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải kiểm tra toàn bộ bến phà, cầu phao và những phương tiện vượt sông được giao quản lý, đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang trái phép. Các phương tiện vượt sông phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, không vận chuyển hành khách sang sông trong giông bão, lũ lớn.

62a6a0c2 c631 4846 bf11 48c37cabb0a1.jpeg
Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống ứng phó và sẵn sàng khắc phục hậu quả bão số 3 tại Sơn La.
Ảnh: N. Minh 

Tại các vùng ảnh hưởng của bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, các cầu dây văng, dây võng như cầu Bãi Cháy, cầu Kiền và nhiều cầu yếu được yêu cầu cử người theo dõi và xử lý kịp thời khi thời tiết xấu.

Đoàn kiểm tra cũng rà soát phương án đảm bảo giao thông khi xảy ra tình huống ách tắc trên tuyến quốc lộ bằng việc tổ chức trực chốt, cảnh báo và phân luồng.

Cục Hàng hải Việt Nam đã lập 3 đoàn công tác do các lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn, trực tiếp tới Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa. Những cảng vụ hàng hải được giao thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của cơn bão để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Với địa phương chịu ảnh hưởng của bão, Cục Hàng hải yêu cầu các cảng vụ hàng hải tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, báo cáo số lượng tàu thuyền neo đậu trong khu vực quản lý định kỳ 2 lần/ngày.

Đường sắt hủy 8 chuyến tàu để tránh bão số 3

Đường sắt hủy 8 chuyến tàu khách Hải Phòng, Vinh từ ngày mai (7/9) để tránh ảnh hưởng của bão số 3.

Cụ thể, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, ngày 7/9 bãi bỏ tàu LP5 xuất phát Hà Nội lúc 15h15, tàu LP7 xuất phát lúc 18h10 và tàu LP8 xuất phát Hải Phòng lúc 15h00, tàu HP2 xuất phát lúc 18h40. Ngày 8/9 bãi bỏ tàu HP1 xuất phát Hà Nội lúc 6h00 và tàu LP2 xuất phát Hải Phòng lúc 6h10.

Tuyến Hà Nội - Vinh, ngày 7/9 bãi bỏ tàu NA1 xuất phát Hà Nội lúc 21h50 và tàu NA2 xuất phát Vinh lúc 22h15.

tau hoa2 866.jpg
Đường sắt hủy các chuyến tàu đi Hải Phòng. Ảnh: Tư liệu 

Hành khách có vé đi những chuyến tàu trên đến các nhà ga để trả lại vé tàu, hoặc đổi lịch trình và không mất phí đổi, trả vé.

Cũng liên quan đến bão số 3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa ban hành công điện yêu cầu: Các công ty cổ phần Đường sắt, công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt và chi nhánh khai thác đường sắt kiểm tra những vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn, gia cố đảm bảo an toàn; thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác tại các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm.

Tổ chức thường trực 24/24 để kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục sự cố; lập phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra khi có mưa lớn bão để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, thiết bị, nhà xưởng và ATGT đường sắt.

Các đơn vị vận tải phải có  phương án ứng cứu, chuyển tải hành khách, cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc chữa bệnh đối với tàu khách, bảo quản hàng hóa ở những nơi dễ xảy ra gián đoạn giao thông vận tải đường sắt do ảnh hưởng của mưa bão. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, hàng hoá và phương tiện.

Chuẩn bị tốt hệ thống thông tin tại các ga và trên các đoàn tàu để kịp thời thông báo cho hành khách ở ga, trên tàu được biết về diễn biến của mưa, bão và kế hoạch phải dừng tàu để tránh mưa, bão (nếu có) tạo sự yên tâm tuyệt đối cho hành khách.

Trung tâm điều hành vận tải theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để chủ động điều tiết hành trình chạy tàu tại ga xuất phát. Phối hợp với các chi nhánh khai thác đường sắt rà soát các ga trên tuyến có đủ điều kiện phục vụ để có thể bố trí dừng tàu tránh mưa, bão hợp lý nhất; tuyệt đối không bố trí tàu chạy xuyên tâm bão.

Chủ trì phối hợp với các công ty cổ phần vận tải lập kế hoạch bố trí toa xe tại những khu vực có mỏ đá để kịp thời bốc xếp vật tư phục vụ công tác cứu chữa.