Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc tiếp tục phòng, chống ứng phó bão số 3 (bão Yagi).

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Trung tâm cảnh báo thời tiết (MWO), vào hồi 16h ngày 6/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 415km về phía Đông. 

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Các Cảng Hàng không dự kiến trong khu vực ảnh hưởng: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân. Khuyến cáo mưa, giông đối với các sân bay Vinh, Điện Biên, Đồng Hới và sẵn sàng ứng phó khi bão có diễn biến bất thường.

mua bao san bay rtxt 1198 2194.jpg
Sân bay Nội Bài tiếp tục đóng cửa thêm 2 giờ để phòng chống bão số 3. Ảnh: Tư liệu 

Qua thông tin dự báo, bão Yagi khi di chuyển qua khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã gây ra thiệt hại, có sức tàn phá lớn. Bão Yagi tiếp tục diễn biến với cường độ siêu bão, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ chậm, có khả năng sức tàn phá lớn.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động theo dõi diễn biến của bão Yagi với tinh thần phòng, chống thiên tai cao nhất.

Ngoài ra, trên cơ sở tình hình diễn biến của cơn bão Yagi, Cục Hàng không Việt Nam quyết định kéo dài thời gian tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại sân bay Nội Bài từ 10h đến 21h ngày 7/9, thêm 2 giờ so với phương án trước đó.

Dự báo sau bão, tại sân bay Nội Bài sẽ có mưa lớn, mật độ khai thác tàu bay sẽ đông, Cục yêu cầu các hãng hàng không chỉ đạo các tổ bay bổ sung thêm dầu dự trữ (đối với các chuyến bay trong khung giờ từ 21h ngày 7/9 đến 2h ngày 8/9 để phòng trường hợp phải bay chờ, chuyển hướng đến sân bay dự bị.

Cục giao cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tiếp tục thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin khí tượng, dự báo thời gian các cảng hàng không có thể khai thác trở lại. 

Trường hợp cảng hàng không có thể đưa vào khai thác sớm, cơ quan khí tượng hàng không báo cáo kịp thời Cục  để điều chỉnh lại thời gian khai thác các cảng hàng không cho phù hợp.

Cục Hàng không Việt Nam cũng giao Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án điều hành bay về sân bay Nội Bài sau bão, đảm bảo hài hòa hoạt động bay trên nguyên tắc ưu tiên các chuyến bay xa, chuyến bay quốc tế, chuyến bay nội địa.

Như VietNamNet đã đưa tin, tối qua 5/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định đóng cửa 4 sân bay để ứng phó với cơn bão số 3. Cụ thể, thời gian tạm ngừng khai thác như sau: Sân bay Vân Đồn từ 4h đến 16h; sân bay Cát Bi từ 5h đến 16h; sân bay Nội Bài từ 10h đến 19h; sân bay Thọ Xuân từ 12h đến 22h ngày 7/9.