Chiều 2/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện về việc ứng phó với bão gần Biển Đông gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao...

Theo công điện, hồi 10h cùng ngày, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông đảo Luzon với sức gió mạnh nhất cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão giữ nguyên tốc độ và di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với cường độ có khả năng mạnh thêm.

Ảnh màn hình 2024 09 02 lúc 15.07.52.png
Vị trí và hướng di chuyển của bão Yagi. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Đến 10h sáng mai (3/9), tâm bão ở ngay trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon, cường độ mạnh cấp 9, giật trên cấp 12. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10km/h, cường độ tiếp tục mạnh thêm và đi vào Biển Đông.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các Bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên: 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: Phía Bắc vĩ tuyến 15,0; phía Đông kinh tuyến 119,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo). 

W-HIEU3604.jpg
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Ảnh minh họa

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).