Nguy cơ mắc ung thư của một người chịu tác động từ di truyền, môi trường và hành vi. Với ung thư tuyến tụy, có một yếu tố nguy cơ di truyền ít được biết đến là nhóm máu. Các chuyên gia cho rằng đặc điểm này có thể đóng một vai trò quan trọng. 

Theo Bestlife, nghiên cứu do các chuyên gia Trường Y Harvard (Mỹ) thực hiện cho thấy những người có nhóm máu B có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn.

Brian Wolpin, tác giả chính của nghiên cứu, thông tin: “Mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ ung thư tuyến tụy cung cấp một con đường mới để tiếp cận các cơ chế sinh học cơ bản của căn bệnh này. Hiểu biết về sinh học sẽ giúp chúng ta có cách tốt hơn để can thiệp, khiến ung thư không phát triển". 

Ảnh minh họa: BHF

Ung thư tuyến tụy gây tử vong cao

Theo dữ liệu thống kê ở Mỹ, loại ung thư có tỷ lệ bệnh nhân sống sót trong vòng 5 năm thấp nhất là ung thư tuyến tụy (11,5%). 

Tuyến tụy là cơ quan nằm phía sau dạ dày, điều chỉnh quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể bằng cách tiết ra các enzym và hormone.

Năm 2020, hơn 57.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy. Theo Đại học Johns Hopkins, 47.000 bệnh nhân trong số đó đã tử vong. 

Tỷ lệ tử vong cao liên quan đến ung thư tuyến tụy một phần do thường được phát hiện muộn. Loại ung thư trên hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu khi có thể chữa khỏi cao nhất. Bệnh thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi đã lan sang các cơ quan khác. 

Các triệu chứng bao gồm vàng da, nước tiểu sẫm màu, ngứa da, phân màu sáng, đau bụng hoặc lưng, giảm cân, buồn nôn và nôn, cục máu đông hoặc khởi phát bệnh tiểu đường. 

Nhóm máu có nguy cơ cao

Theo phân tích của Viện Ung thư Dana-Farber, khả năng phát triển ung thư tuyến tụy có liên quan đáng kể đến nhóm máu. "Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ mắc các bệnh ác tính khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tụy", tác giả chính, Wolpin, nói. 

Theo đó, những người có nhóm máu B có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy cao hơn 72% so với nhóm máu có nguy cơ thấp nhất, O. Những người có nhóm máu A và nhóm máu AB cũng có nguy cơ cao hơn lần lượt 32% và 51% so với nhóm O. 

"Các nhà khoa học suy đoán những thay đổi trong các kháng nguyên có thể cản trở khả năng phát hiện các tế bào bất thường của hệ miễn dịch - tạo tiền đề cho ung thư", Harvard Gazette đưa tin.

Các yếu tố nguy cơ khác

Ngoài nhóm máu, một số yếu tố nguy cơ khác của ung thư tuyến tụy không thể thay đổi gồm tuổi tác, tiền sử gia đình, chủng tộc, giới tính và sự hiện diện của một số hội chứng di truyền.

Bên cạnh đó, nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tuyến tụy có thể giảm thiểu bao gồm bỏ hút thuốc, không uống nhiều rượu hơn mức khuyến cáo, duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát bệnh tiểu đường và hạn chế tiếp xúc với một số hóa chất nhất định. 

Tiểu ra máu mới biết nguy kịch vì ung thư thận

Tiểu ra máu mới biết nguy kịch vì ung thư thận

Người đàn ông đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) thăm khám mới phát hiện có khối bướu ở thận đã lan gần vào tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, ông có thể tử vong chỉ trong vài ngày.