Một số người trăm tuổi tin rằng may mắn đã mang lại cho họ món quà trường thọ trong khi những người khác chỉ ra các thói quen để bảo vệ sức khỏe. Theo Giáo sư di truyền học David Sinclair của Trường Y Harvard, để sống thọ, bạn cần chuẩn bị từ rất lâu trước khi bước vào tuổi già.

Trên kênh Reverse Aging Revolution, chuyên gia này chia sẻ: “Giấc ngủ kém, tinh thần căng thẳng, lười vận động, ngồi một chỗ, hút thuốc, ăn quá nhiều dẫn đến béo phì. Đây là tất cả những yếu tố sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nếu bị cháy nắng quá nhiều, bạn cũng sẽ già đi”.  

Trong khi đó, một số người trăm tuổi tin sự may mắn và cách tiếp cận cuộc sống thoải mái giúp họ sống lâu. Những người khác hướng tới chế độ ăn kiêng.

Ông Mike Fremont từng lập kỷ lục chạy ở Mỹ khi 80, 90 tuổi. Ảnh: WBCBS

Đối với Mike Fremont, 100 tuổi, sống ở Cincinnati (bang Ohio, Mỹ), ông cho rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật giúp ông trường thọ. Ông có nhiều kỷ lục về chạy bộ, trong đó có chạy marathon nhanh nhất thế giới ở nhóm 80 tuổi. Nhưng không phải lúc nào ông cũng có sức khỏe tốt. 

Ông chỉ bắt đầu chạy khi hơn 30 tuổi sau nỗi đau mất vợ vì xuất huyết não. “Tôi cần làm điều gì đó mỗi ngày để giảm bớt căng thẳng”, ông Fremont tâm sự. Năm 69 tuổi, ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột, tiên liệu chỉ còn sống được ba tháng. Biến cố này đã thúc đẩy ông bắt đầu thi đấu và thay đổi chế độ ăn uống. 

“Mọi người thường nhìn tôi một cách kỳ lạ khi tôi nói không ăn thịt, trứng, không uống sữa. Tôi không phải là bác sĩ nhưng có những căn bệnh liên quan đến việc ăn một số loại thịt”, ông Fremont kể. 

Các nhà chuyên môn khuyến nghị mọi người nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn có thể nhận được tất cả chất dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn thuần chay cân bằng có thực phẩm tăng cường và chất bổ sung.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo không nên ăn quá nhiều một số loại thịt. Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Y học Anh cho thấy thịt chế biến sẵn có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột cao hơn 29%.

Một cụ già trăm tuổi khác, Amelia Tereza Harper, chuyển đến Vương quốc Anh khi còn nhỏ, nghĩ may mắn đóng một vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của bà. Bà tâm sự: “Tôi luôn may mắn. Tôi chưa bao giờ gặp điều xui xẻo. Mọi thứ đều khiến tôi hạnh phúc. Tôi thích nói chuyện với mọi người. Tôi thích làm mọi việc, tôi thích ra ngoài mua sắm”.