Theo danh sách Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố, Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 là 673 ứng viên (62 ứng viên giáo sư, 611 ứng viên phó giáo sư ở các ngành/liên ngành).

Trong đó, Đỗ Quang Lộc, sinh ngày 7/11/1992 (32 tuổi) là ứng viên phó giáo sư trẻ nhất năm nay. Anh Đỗ Quang Lộc hiện công tác tại khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Đỗ Quang Lộc tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điện tử hiện đại, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2014. Đến năm 2019, anh Lộc tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Vật lý vô tuyến và điện tử trường này.

IMG_5686.jpg
Anh Đỗ Quang Lộc, 32 tuổi, ứng viên phó giáo sư trẻ nhất 2024 (Ảnh: HĐGSNN)

Tốt nghiệp đại học, anh công tác tại khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội và trải qua các vị trí từ hợp đồng công việc đến giảng viên theo diện hợp đồng lao động và giảng viên tại khoa. Từ tháng 3/2023, anh Lộc là phó trưởng bộ môn Vật lý vô tuyến . 

Trong quá trình nghiên cứu, Đỗ Quang Lộc đã hoàn thành 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; Ứng viên công bố 58 bài báo khoa học, trong đó 24 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín. Có 7 bài báo Lộc là tác giả chính. 

Hướng nghiên cứu chủ yếu của anh Lộc là nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống vi cơ điện tử MEMS và vi lưu tiên tiến ứng dụng trong y sinh; Phát triển và tối ưu hoá mạch điện tử và hệ thống xử lý tín hiệu cho các thiết bị y sinh. 

Đỗ Quang Lộc cũng có một bằng độc quyền là thiết bị vi lỏng để phát hiện dòng tế bào ung thư phổi A549 và quy trình phát hiện dòng tế bào ung thư phổi (đồng tác giả). 

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Đỗ Quang Lộc đã mong muốn và nỗ lực phấn đấu để trở thành một giảng viên đại học. Sau khi tốt nghiệp chương trình Cử nhân Khoa học tài năng ngành Vật lý, anh được Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội xét chọn làm cán bộ tạo nguồn.

“Trong quá trình công tác, tôi luôn rèn luyện và phấn đấu để đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của một giảng viên đại học. Tôi tự nhận thấy mình có đủ các tiêu chuẩn của một nhà giáo như luôn giữ gìn và trau dồi phẩm chất đạo đức, có lập trường tư tưởng kiên định, không ngừng học tập, phấn đấu trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin về chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo sức khỏe tốt để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp, có lý lịch bản thân rõ ràng và minh bạch”- ứng viên nêu trong hồ sơ đăng ký.