Theo AP, vụ ám sát ông Villavicencio xảy ra hôm 9/8, trong bối cảnh Ecuador đang đối mặt với làn sóng bạo lực gia tăng đi kèm với nạn buôn bán ma túy hoành hành.

Ông Villavicencio phát biểu tại buổi mít tinh vận động tranh cử ở thủ đô Quito trước khi bị ám sát ngày 9/8. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã lên tiếng xác nhận về sự cố. “Tôi đảm bảo với các bạn rằng tội ác này sẽ bị trừng phạt. Bọn tội phạm có tổ chức đã đi quá xa, nhưng chúng sẽ cảm nhận được sức nặng của luật pháp”, ông Lasso nhấn mạnh.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, ứng viên Villavicencio đang chuẩn bị rời khỏi buổi mít tinh vận động tranh cử ở Quito trong vòng vây của các vệ sĩ. Chính trị gia 59 tuổi này bước vào một chiếc xe hơi màu trắng và sau đó là tiếng súng vang lên.

Cảnh sát bên ngoài bệnh viện ở Quito, nơi các nạn nhân bị thương được đưa đến điều trị. Ảnh: AP

Các thông tin ban đầu cho thấy, ngoài ông Quito bị bắn chết, một số người khác cũng bị thương trong vụ tấn công. Song, chính quyền không xác nhận có tất cả bao nhiêu nạn nhân trong sự cố.

Ông Villavicencio là ứng cử viên của đảng Phong trào Xây dựng Ecuador. Ông là một trong 8 ứng viên tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 8 này.

Ông Villavicencio được đánh giá là một trong những tiếng nói quan trọng nhất chống lại tham nhũng, đặc biệt là trong chính phủ của cựu Tổng thống Rafael Correa từ năm 2007 - 2017. Chính khách này đã đệ trình nhiều đơn khiếu nại tư pháp chống lại các thành viên cấp cao của chính quyền Correa.

Ông Villavicencio đã lập gia đình và có 5 người con.