Theo AP, trong ngày 12/6, một vật thể khả nghi đã được phát hiện tại toà án tỉnh Nara - nơi diễn ra phiên điều trần nghi phạm ám sát ông Abe, khiến các nhân viên và người dân có mặt ở đây phải sơ tán.

Thông tin từ đài NHK cho biết, vật thể đáng ngờ là chiếc hộp hình vuông, được dán kín bằng băng dính, có kích cỡ 33 x 28 x 26cm. Cảnh sát đang xác định bên trong hộp chứa gì, đồng thời tìm kiếm các vật thể khả nghi khác. Vụ việc khiến phiên điều trần với nghi phạm Yamagami Tetsuya - dự kiến diễn ra vào chiều ngày 12/6, bị huỷ bỏ.

Hàng người tập trung ở bên ngoài toà án tỉnh Nara. Ảnh: Kyodo News

Nghi phạm Yamagami (42 tuổi) đang đối mặt với các cáo buộc giết người và vi phạm luật kiểm soát vũ khí. Việc giám định sức khoẻ tâm thần với Yamagami đã hoàn tất vào tháng 1/2023. Trong trường hợp bị kết tội, mức án cao nhất dành cho nghi phạm này là tử hình.

Nghi phạm từng có thời gian phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ 2002-2005. Thời gian sau đó, Yamagami sinh sống và làm việc tại Nara, trước khi nghỉ việc vào tháng 5/2022 vì lí do sức khoẻ.

Ngày 8/7/2022, Yamagami đã dùng súng sát hại cựu Thủ tướng Abe trong một buổi vận động tranh cử. Ngay sau vụ tấn công, nghi phạm đã bị bắt giữ tại hiện trường.