Ứng xử ra sao khi không muốn trả lời câu hỏi về lương?

Dù không thích nhưng ai cũng từng trải qua tình huống bị hỏi về lương khi ứng tuyển. Để giải đáp những thắc mắc, CareerBuilder.vn sẽ làm rõ lý do vì sao các công ty không nên đặt câu hỏi này và người tìm việc nên trả lời thế nào.

Trước hết, cần hiểu một điều quan trọng là chúng ta không nên gợi ý rằng “Đó không phải việc của anh/chị” khi nhận được câu hỏi về lịch sử lương. Mặc dù, sau tất cả, vấn đề này không thuộc về ai trong số những đối tượng: chuyên viên nhân sự, giám đốc tuyển dụng hay người sàng lọc hồ sơ. Thậm chí, một số nơi trên thế giới đã thông qua luật cấm nhà tuyển dụng hỏi về lịch sử tiền lương của ứng viên.

Nên định giá vị trí công việc chứ không phải con người

Các tổ chức trả lương cho nhân viên khi họ mang lại giá trị cho doanh nghiệp và thúc đẩy nó tiến lên. Mặc dù những người với trình độ chuyên môn và bằng cấp khác nhau sẽ mang đến kết quả làm việc khác nhau, dù trong cùng một vai trò (điều này dẫn đến sự chênh lệch nhất định về mức chi trả trong khoảng lương đã ấn định), nhưng mỗi vị trí công việc đã có giá trị riêng của nó. Và phần lớn các công ty đã xác định mức chi trả phù hợp dựa trên các yếu tố liên quan.

Một số yếu tố như: Vai trò và kết quả của mỗi công việc sẽ ảnh hưởng bao nhiêu đến hoạt động doanh nghiệp? Mức độ cạnh tranh khi thuê một người sở hữu bộ kỹ năng này trên thị trường lao động hiện ra sao? Các công ty khác đang trả lương cho những người giữ vị trí tương tự trong các ngành nghề tương ứng (có xét đến vị trí địa lý, quy mô, lĩnh vực, cấp bậc…) là bao nhiêu?

Ngay cả khi bạn là người tốt nhất để chọn, vai trò đó vẫn hàm chứa một giá trị nhất định đối với tổ chức, đôi lúc thì giá trị đó cũng đã là mức trần. Thông thường, ứng viên có thể nỗ lực dựa vào hiệu suất để đàm phán, nhằm tăng tối đa mức lương trong phạm vi thanh toán và khả năng chi trả của nhà tuyển dụng. Nhưng khoảng lương đó chính là giới hạn. Các công ty sẽ không đưa ra mức lương vượt ngân sách hoặc cao quá mức cần thiết và gây tổn hại cho tình hình tài chính của doanh nghiệp.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Có thể dẫn đến tình trạng duy trì và kéo dài bất bình đẳng về lương

Vào năm 2010, cả Natalie Portman và Ashton Kutcher đều là diễn viên được trả lương cao hàng đầu khi tham gia bộ phim mang tên “No Strings Attached”. Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm 2017 với Marie Claire UK, Portman đã chia sẻ rằng Kutcher nhận được mức thù lao cao gấp 3 lần cô, và tại thời điểm đó, Portman không buồn vì cô đã biết thông lệ cơ bản của Hollywood.

Các diễn viên thường nói rằng, con số mà họ đạt được khi đóng một bộ phim mới thường dựa trên mức lương từng nhận được trong các dự án trước đó. Nghĩa là mức lương của họ có thể tăng theo thời gian, nhưng bị ảnh hưởng lớn bởi lịch sử chi trả trong các công việc trước đây. Phụ nữ hoặc người da màu khó có thể đạt được tỷ lệ chi trả bình đẳng, nhất là khi có sự thiên vị hoặc phân biệt “đẳng cấp” giữa các nhóm diễn viên nhất định.

Trường hợp này cũng quen thuộc với môi trường công sở, nhưng bạn nên cố gắng thay đổi nó. Dù mức lương cũ là cơ sở đánh giá năng lực hay gây ảnh hưởng đến quyết định chọn ứng viên tiềm năng cho vị trí công việc hiện tại, thay vào đó, các nhà tuyển dụng nên công bố khoảng lương họ dự định sẽ chi trả cho nhân viên mà họ đang cố gắng tìm kiếm.

Tự trang bị đầy đủ thông tin về tiền lương

Bạn nên luyện tập để có khả năng xoay chuyển tình thế càng nhanh nhạy, càng khéo léo càng tốt. Công tác chuẩn bị cho bất cứ cuộc phỏng vấn việc làm nào của bạn cũng nên bao gồm cả thông tin liên quan về tiền lương. Phải hiểu đầy đủ và rõ ràng về phạm vi, khả năng chi trả của nhà tuyển dụng cho vị trí đang tuyển.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Có nhiều cách để tham khảo và đánh giá mức lương, chẳng hạn như truy cập các cổng thông tin chuyên về lương, thưởng. Trang VietnamSalary là một công cụ đắc lực có thể giúp bạn tìm kiếm nhiều thông tin hữu ích liên quan như mức lương bình quân trên thị trường, đồng thời cung cấp các công cụ miễn phí để người dùng tự đo lường vị trí và giá trị hiện tại của bản thân.

Tính minh bạch trong hệ thống các dữ liệu về lương đã tăng đáng kể trong các năm gần đây, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ người tìm việc. Bạn hãy đảm bảo rằng mình đã nắm bắt đầy đủ các thông tin, xác định trước con số tối thiểu có thể chấp nhận để tự tin bước vào bất kỳ mọi cuộc đàm phán về thu nhập.

Sự tự tin sẽ đến từ việc bạn có dữ liệu trong tay. Trong các giai đoạn sớm của quy trình ứng tuyển, hãy tìm cách thân thiện trả lời các câu hỏi về lương thưởng rằng mình đã sẵn sàng để xem xét bất cứ đề nghị nào. Tuy nhiên, phải học thêm nhiều cách khác nhau để lịch sự lảng tránh trả lời các câu hỏi về mức lương.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.