Trao cơ hội làm kinh tế cho phụ nữ

Theo Báo cáo Phụ nữ, Doanh nghiệp và Pháp luật năm 2022 của World Bank, Việt Nam được xếp hạng 58/190 quốc gia trong chỉ số trao cơ hội kinh tế cho phụ nữ, vượt cả Singapore và Philippines. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy quyền năng phụ nữ trên nhiều mặt - gia đình, xã hội và cả trong nền kinh tế.

{keywords}
 Hội thảo  “Khai mở cơ hội, tạo dựng môi trường để phụ nữ phát triển” với mục đích tôn vinh những giá trị của phụ nữ Việt và chào mừng ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3

Nhân ngày Quốc Tế Phụ nữ 8/3, Unilever Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến “Khai mở cơ hội, tạo dựng môi trường để phụ nữ phát triển” với sự tham gia của các đại diện đến từ các tổ chức, tập đoàn hàng đầu: Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ tại Việt Nam (UN Women), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng HSBC, Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Công ty Công nghệ Meta (Facebook).

Hội thảo nhằm tôn vinh những giá trị của phụ nữ Việt và chúc mừng những bước tiến trên chặng đường nâng cao quyền năng phụ nữ, thông qua những câu chuyện truyền cảm hứng về nỗ lực và thành công khi kinh doanh. Qua đó, sự kiện kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức chung tay tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khai phóng năng lực bản thân, tự tin theo đuổi đam mê và xây dựng sự nghiệp, từ đó tự chủ kinh tế.

{keywords}
 Unilever Việt Nam luôn tích cực trong việc tạo dựng môi trường hòa nhập, bình đẳng và nâng cao quyền năng phụ nữ

Chị Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ tại hội thảo: “Ngay lúc này đây - khi Việt Nam và toàn cầu đang dần hồi phục trong thời kỳ “bình thường mới” sau những ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, chính là lúc chúng ta thực sự cần khai mở thêm nhiều cơ hội, tạo dựng môi trường, tạo điều kiện tối đa cho phụ nữ phát triển và khẳng định vị thế trên ngành kinh tế và trong xã hội. Phụ nữ thực sự là nguồn nhân lực quan trọng, nền tảng tiến tới bình đẳng giới, qua đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển bền vững của đất nước”.

Đại diện Unilever Việt Nam cùng với khách mời đã cùng thảo luận và đưa ra các giải pháp, hành động thực tiễn như: tạo thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp cho phụ nữ; xây dựng môi trường làm việc hòa nhập, bình đẳng; có những chính sách để hỗ trợ phụ nữ có thể vừa chu toàn chăm sóc gia đình, vừa hoàn thành công việc cũng như học tập, trau dồi, thăng tiến, khẳng định năng lực bản thân; hỗ trợ gia tăng cơ hội được đào tạo - tập huấn, tiếp cận tài chính và nền tảng công nghệ số để trang bị các kỹ năng, kiến thức làm kinh tế...

Tín hiệu vui từ những nỗ lực phá bỏ “rào cản vô hình”

Từ năm 2007 đến nay, Unilever Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình chiến lược dài hạn “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe”, nhằm giúp phái nữ xây dựng và phát triển khả năng của bản thân, đặc biệt tập trung vào mục tiêu nâng cao năng lực tự chủ kinh tế.

{keywords}
 Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã đào tạo kỹ năng cho gần 45.000 phụ nữ trong năm 2021

Đại diện Unilever Việt Nam cho biết, trong suốt 15 năm triển khai, chương trình đã giúp 3,7 triệu phụ nữ Việt Nam cải thiện sức khỏe, điều kiện vệ sinh và an sinh xã hội. Tổng ngân sách Unilever dành cho các hoạt động thúc đẩy quyền năng phụ nữ, hỗ trợ sinh kế, giáo dục... đến nay là 242 tỷ đồng. Riêng năm 2021, với chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đào tạo gần 45.000 phụ nữ thông qua các khóa đào tạo trực tuyến và trực tiếp; đạt hơn 10 triệu lượt tiếp cận thông qua các chương trình truyền thông nhằm truyền cảm hứng cho chị em phụ nữ tự tin làm kinh tế, theo đuổi đam mê. Sắp tới, Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight hợp tác cùng Meta hướng đến mục tiêu đào tạo các kiến thức kinh doanh và kỹ năng chuyển đổi số, giúp chị em có thêm sự tự tin để khởi sự kinh doanh và làm kinh tế trong thời đại 4.0.

{keywords}
 Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” đã giúp 3,7 triệu phụ nữ Việt Nam cải thiện sức khỏe, điều kiện vệ sinh và an sinh xã hội

Chị Nguyễn Thị Mai - Phó Chủ tịch Marketing Ngành hàng Chăm sóc Gia đình, Unilever Việt Nam chia sẻ: “Tự chủ kinh tế không chỉ giúp phụ nữ có thể tự chăm sóc cho bản thân và những người yêu thương của họ, mà còn là minh chứng cho sự vươn lên từ thực lực và khả năng làm chủ cuộc sống của phụ nữ. Trong thời kì 4.0, Unilever Việt Nam hiểu rằng, công nghệ chính là nguồn lực tuyệt vời để hỗ trợ các chị em phụ nữ thuận tiện hơn trong công việc, hỗ trợ phụ nữ vận hành kinh doanh hiệu quả hơn, mà trên hết giúp họ có thêm nhiều thời gian để chăm sóc cho bản thân và gia đình. Từ đó, cuộc sống trở nên trọn vẹn và hạnh phúc hơn”.

Những nỗ lực của Unilever Việt Nam đã được ghi nhận với giải nhất hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường” của giải thưởng WEPs năm 2021 từ UN Women và giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu có cam kết về bình đẳng giới tại nơi làm việc” trong khuôn khổ chương trình Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam CSI 2021 do VCCI tổ chức.

Ngọc Minh