Theo báo cáo “Nghiên cứu thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và thách thức đối với tuần hoàn nhựa” do IFC và Ngân hàng Thế giới thực hiện, tỷ lệ tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam chỉ đạt 33%. Nguyên nhân cho tình trạng kém hiệu quả đến từ sự thiếu đồng bộ trong quá trình vận hành và đa phần người dân chỉ theo thói quen, chỉ tách riêng một số nhựa cứng, nhựa có giá trị để bán ve chai, vẫn vứt chung các loại nhựa khác, đặc biệt túi mềm cùng rác thải sinh hoạt mà chưa thực hiện phân loại một cách triệt để.

Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 (TP.HCM) đã bắt tay thực hiện chương trình hợp tác mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống thông qua nâng cao nhận thức của người dân và xây dựng, duy trì thói quen phân loại rác nhựa tại nhà để hỗ trợ công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa trên toàn địa bàn quận.

Ngày hội thí điểm “Tách nhựa để Tái chế” vừa diễn ra vào sáng 16/6/2023 tại Quận 7 không chỉ mang đến những hoạt động ý nghĩa giúp người dân hiểu rõ vai trò của việc phân loại rác nhựa tại hộ gia đình, hỗ trợ mang nhựa quay lại phục vụ cho đời sống và sản xuất mà còn mở ra chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế Tuần hoàn” giữa Unilever Việt Nam và UBND Quận 7.

Hoạt động Triển lãm về Kinh tế Tuần hoàn đã giới thiệu một quy trình toàn diện để khái niệm này trở nên gần gũi với người dân hơn

Chương trình hợp tác này sẽ tập trung xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày của người dân thông qua 3 nhóm nội dung chính gồm: 

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lí rác thải nhựa thông qua các hội nghị, kênh truyền hình quốc gia, báo đài cũng như tuyên truyền trực tiếp qua các kênh phân phối, hệ thống siêu thị, trường học, khu dân cư... 

- Tổ chức các chương trình đổi rác lấy quà song song với việc trao tặng, trang bị hệ thống thùng rác phân loại làm từ nhựa tái chế nhằm khuyến khích hoạt động phân loại chất thải nhựa trong cộng đồng cư dân.

- Tổ chức thu gom bao bì nhựa và chuyển giao cho đối tác Tái Chế Duy Tân của Unilever Việt Nam để thực hiện tái chế và xử lý thành hạt nhựa PCR - làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất bao bì cho các sản phẩm của Unilever và các công ty khác.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phân loại rác thải nhựa vào thùng Tách nhựa tại sự kiện

Hướng đến tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế Tuần hoàn” mang đến một mô hình vận hành thể hiện rõ vai trò của tất cả các bên liên quan như: Cư dân địa phương, các cơ quan ban ngành, các tổ chức phi chính phủ... thực hiện và thúc đẩy việc phân loại rác nhựa tại nguồn; Các đơn vị thu gom, đội ngũ lao động ve chai tự do giữ vai trò thu gom rác thải nhựa đã được phân loại và chuyển giao cho các đơn vị tái chế.

Người dân tham gia hoạt động để rác nhựa vào máy tại ngày hội thí điểm “Tách nhựa để Tái chế”

Ngoài ra còn có sự chung tay các nhà tái chế như Tái Chế Duy Tân là bên xử lý rác thải nhựa và tạo ra những hạt nhựa tái sinh; Các nhà sản xuất như Unilever là đơn vị sử dụng hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành chai nhựa mới; Các nhà phân phối như Central Retail sẽ mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.

Unilever Việt Nam đến nay đã thực hiện thu gom và xử lý hơn 20.000 tấn rác thải nhựa thông qua những chương trình hợp tác, đồng thời đến nay đã đạt 73% bao bì sản phẩm có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, giảm 82% lượng nhựa nguyên sinh thông qua cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh PCR trong sản xuất bao bì. 

Chương trình hợp tác cùng UBND Quận 7 là một hoạt động quan trọng trong kế hoạch toàn diện của Unilever về quản lý rác thải nhựa, góp phần thực hiện mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.

Bích Đào