Ngày 28/7, theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội), Khoa Cấp cứu tiếp nhận một ca hạ đường huyết nguy hiểm do dùng nhầm thuốc điều trị đái tháo đường của con.

Bệnh nhân T.T.M (85 tuổi, trú tại Hà Nội) có tiền sử tăng huyết áp 20 năm. Hằng ngày, bà M. uống thuốc do con trai lấy. Khi con trai đi vắng, bà M. được một người con khác tới chăm. Người này cho mẹ uống nhầm thuốc điều trị đái tháo đường 3 ngày liên tiếp.

Nữ bệnh nhân được cấp cứu thành công, đang bình phục dần. Ảnh: BSCC. 

Sau đó, bà M. có triệu chứng lơ mơ, hỏi không trả lời và được cho nhập viện gần nhà, chỉ số đường máu là 1,1 mmol/l (mức an toàn 4,0 - 7,2 mmol/ l). Sau nửa ngày điều trị, bệnh nhân không cải thiện nên chuyển đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Khi nhập viện, đường máu của bệnh nhân là 1,3 mmol/l. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã truyền glucose tĩnh mạch 30% và 5% theo phác đồ. Trong ngày đầu, đường máu vẫn ở mức thấp, xấp xỉ 2 mmol/l. Sau điều trị tích cực, đường máu đã về mức ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện rõ ràng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo, người bình thường uống thuốc trị đái tháo đường sẽ gây hạ đường huyết kéo dài. Trường hợp nặng bị biến chứng suy gan, suy thận cấp, thậm chí suy đa cơ quan, tử vong hoặc di chứng về sau. Vì vậy, người bệnh cần kiểm tra kỹ thuốc trước khi sử dụng.

Cô gái Hà Nội có 3 quả thậnCô gái 25 tuổi thường đau lưng, đi tiểu khó. Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện cô có tới 3 quả thận, phải cắt bớt.