Ngày 30/12, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM), cho biết vừa tiếp nhận một phụ nữ 38 tuổi (ngụ Long An), nhập viện trong tình trạng phù mặt, phù thân. 

Trước đó, người bệnh được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung sau những cơn đau bụng kéo dài vào tháng 7. Do kinh tế khó khăn, chị không điều trị nhưng mua thuốc của một người họ hàng làm "thầy thuốc" để uống. Theo mô tả, loại thuốc bột có giá 1,2 triệu đồng/tháng, pha với nước uống hàng ngày.

Thời gian đầu, những cơn đau giảm rất nhanh, người bệnh ăn ngon, ngủ được. Khoảng 3 tháng sau, chị cảm thấy cơ thể luôn trong tình trạng cạn kiệt sức lực, mặt ngày càng tròn, cơ thể phì ra. Thấy bất ổn, chị vội vàng dừng loại thuốc trên và lên TP.HCM điều trị. 

Khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Chí Hùng.

Theo bác sĩ Vũ, người bệnh bị phù mặt, tích tụ mỡ vùng cổ, tay teo, da mỏng... Đây là những biểu hiện đặc trưng của hội chứng cushing do lạm dụng corticoid trong thời gian dài. Ông nhận định, corticoid có thể được trộn trong loại thuốc bột mà người phụ nữ sử dụng trong 3 tháng. 

“Trước mắt, chúng tôi đang tiến hành giảm dần liều corticoid, đồng thời đánh giá mức độ, tình trạng của người bệnh để lên phương án điều trị”, bác sĩ Vũ nói. 

Thực tế, thời gian qua, các bác sĩ đã liên tục cảnh báo về mối nguy hại khi dùng các loại thuốc không nguồn gốc (thuốc bột, viên tễ) có trộn corticoid. Phần nhiều người bệnh mua do người quen hay người nhà giới thiệu, hoặc do các quảng cáo sai sự thật... Ban đầu, thuốc có thể giúp giảm đau, kích thích ăn uống, mang lại cảm giác giả rằng bệnh thuyên giảm.

Càng về lâu dài, người bệnh sẽ bị lệ thuộc corticoid, mắc hội chứng cushing, phù, ứ nước, loãng xương, suy tuyến thượng thận… Nếu ngừng thuốc hoặc giảm liều đột ngột, bệnh nhân sẽ mệt mỏi khó chịu, chán ăn, đau cơ, nhức đầu, bong vảy da do cơ thể chưa kịp làm quen. 

Bác sĩ khuyến cáo hiện nay, y học phát triển, các phương pháp điều trị ung thư, các loại thuốc mới có hiệu quả rất tích cực. Do đó, người bệnh cần đến khám tại các bệnh viện uy tín để được can thiệp kịp thời, tránh để ung thư diễn tiến sang giai đoạn muộn.