Nếu cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đưa đến thống nhất về cách tiếp cận kiên quyết hơn để giải quyết lạm phát, vàng có thể thu lợi gián tiếp, cho dù lãi suất cao hơn bước đầu sẽ bất lợi đối với vàng như một khoản đầu tư không chịu lãi suất. Nhưng về dài hạn, vàng sẽ có lợi khi kinh tế châu Âu đi vào suy thoái, vàng sẽ làm nơi trú ẩn an toàn.

Tương tự, những người tham gia thị trường vàng ngày càng tỏ ra kỳ vọng vào một cuộc suy thoái ở Mỹ. Khi đó, vàng thực sự được hưởng lợi từ đây như một nơi trú ẩn an toàn. Đây là một trong những lý do tại sao các chuyên gia kinh tế dự đoán giá vàng sẽ tăng trong những tháng và quý tới. 

Ảnh: Nam  Khánh.

Phiên cuối tuần qua, ghi nhận vàng đã tăng giá ở châu Á khi đồng USD có dấu hiệu giảm vì lý do không rõ ràng về quy mô của đợt tăng lãi suất của Mỹ sắp tới.

Các nhà phân tích cho biết thêm, một động lực tích cực tiềm năng cho vàng trong tương lai là sự đảo ngược đường cong lợi suất.

Mỹ chứng kiến lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và 2 năm đảo ngược, có nghĩa là lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm hiện cao hơn lợi tức kỳ hạn 10 năm. Trong quá khứ, điều này đã chỉ ra một cuộc suy thoái sắp tới, đó là điều mà các thị trường đang bắt đầu định giá ngày càng nhiều trong những ngày này.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết: “Sự khác biệt về lợi suất hiện đang lớn hơn bất kỳ thời điểm nào trong 22 năm qua. Vàng thực sự nên được hưởng lợi từ đây như một nơi trú ẩn an toàn. Đây là một lý do tại sao chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ cao hơn trong những tháng và quý tới."

Tuy vàng đã giảm khi đối mặt với đồng USD mạnh hơn trong tuần qua nhưng dường như đang hình thành một cơ sở khi vàng tạm thời leo lên trên 1.700 USD/o. Tuy nhiên, nó không có dấu hiệu cho thấy động lực tăng mạnh. Nhìn chung, trong bức tranh kỹ thuật lớn hơn, vàng vẫn có vẻ dễ bị tổn thương, với rủi ro nghiêng về phía giảm.

Trong các bình luận mới nhất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Thống đốc Christopher Waller ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng này, mặc dù ông nói rằng ông có thể tăng thêm lãi suất nếu nhận định về tình hình kinh tế được đảm bảo.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cũng lặp lại một số nhận xét đó, nói rằng ông ủng hộ việc tăng lãi suất với mức tương tự, chứ không phải mức mà các nhà đầu tư đã đồn đoán sau khi dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy lạm phát đang tăng nhanh.

Nhận xét của ANZ Research cũng trùng với những phát ngôn trên của lãnh đạo Fed: “Nhu cầu đầu tư đối với vàng đang suy yếu do tiếp tục chịu áp lực từ kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất lớn của Fed”.

Vào thứ Năm tuần tới, ECB sẽ công bố các quyết định chính sách của mình. Ngân hàng dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản và cảnh báo có thể tăng lên 50 điểm cơ bản trong tháng 9. ECB vẫn đang đi chậm hơn về chính sách thắt chặt lãi suất so với Mỹ.

Vào thứ Sáu, tập đoàn dịch vụ tài chính của Mỹ S&P Global sẽ công bố báo cáo PMI Sản xuất và Dịch vụ sơ bộ cho tháng Bảy. Các nhà đầu tư kỳ vọng hoạt động kinh doanh trong khu vực tư nhân sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ khiêm tốn. 

Lạm phát kỷ lục hơn 40 năm, vàng lao dốc xuống dưới ngưỡng nhạy cảmTuần qua, vàng chứng kiến một cuộc lao dốc mạnh, xuống dưới mốc 1.700 USD/ounce, sau khi số liệu lạm phát của Mỹ được Fed công bố không mấy khả quan.