Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng thế giới giảm 4%, mức giảm thấp nhất kể từ tuần giữa tháng 6/2021, hiện đang quanh ở mức 1.800 USD/ ounce, dự báo nguy cơ vàng đứng trước một đợt bán tháo ồ ạt. Trong khi đó, sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu  trong tuần qua cũng được cho là dẫn đến giá vàng trượt dốc

Giá kim loại quý cũng giảm bởi áp lực từ đồng USD đang tăng mạnh trong tuần do triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục siết chặt lãi suất. Chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đạt mức cao nhất trong 2 thập kỷ.

Hôm 13/5,  ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết, cuộc chiến chống lại lạm phát của Mỹ có thể gặp nhiều tổn thất lớn. Ám chỉ của vị chủ tịch Fed khiến các nhà đầu tư sẵn sàng cho một đợt điều chỉnh tăng lãi suất mạnh trong tuần tới.

Ông Frank Cholly, chuyên gia phân tích Quỹ RJO Futures nhận định, rất nhiều tiền đã tháo chạy khỏi tất cả các thị trường, như chứng khoán, tiền điện tử hay vàng.

Nhằm tháo chạy của các nhà đầu tư khỏi thị trường vàng để bù lại những gì đã mất trong đợt khủng hoảng chứng khoán Mỹ vừa qua, dự đoán vàng sẽ bị mất giá nhanh chóng xuống mức 1.775 USD/ounce, tương đương 49,8 triệu đồng/lượng.  

Như vậy, theo Gold Price, việc giá vàng rớt giá mạnh như hiện nay, những người đầu tư vàng cách đây 1 năm, nếu còn nắm giữ sẽ bị thua lỗ. Chỉ tính riêng những nhà đầu tư, nắm giữ vàng trong một tháng qua đã thâm thua lỗ 153 USD/ounce, tương đương 4,3 triệu đồng/lượng.

Theo Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index, cho biết Fed đã đưa nhiều chính sách thắt chặt lạm phát khiến dòng tiền tìm nơi trú ẩn an toàn đổ dồn vào đồng bạc xanh khiến giá vàng sẽ tiếp tục xuống mạnh.

"Vàng đã không tìm thấy bất kỳ loại hỗ trợ nào trong thời điểm như bây giờ, khi bạn mong đợi nhu cầu trú ẩn sẽ mạnh mẽ. Chúng ta đã thấy rất nhiều mức hỗ trợ bị phá vỡ, điều này không khuyến khích các nhà giao dịch ngắn hạn", Razaqzada nói thêm.

Nhà phân tích cấp cao Jeffrey Halley của công ty môi giới đầu tư OANDA (Mỹ) nhận định, vàng xuyên thủng mức 1.835 USD/ounce, cùng với việc các nhà đầu tư kim loại quý khác đang có xu hướng bán ra, khiến vàng tiếp tục xuống giá trong thời gian tới, có thể xuống mức 1.780 USD/ounce.

Đồng USD đã tăng cao nhất trong vòng 20 năm qua do lo ngại các chính sách tiền tên tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát ra tăng, ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Khi đó, các nhà đầu tư khó có thể tìm được một kênh chú ẩn an toàn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell được thượng viện Mỹ bỏ phiếu thống qua xác nhận nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 12/5, nội dung cuộc bỏ phiếu đã thúc đẩy việc sẽ tiếp tục thắt chặt lạm phát. Các thành viên trong thượng viện đã tích cực ủng hộ ông Jerome Powell sau khi Fed đã tăng lãi suất lên 50 điểm phần trăm đầu tháng 5, mức tăng cao nhất kể từ năm 2000 đến nay.

Ông Powell cũng khẳng định sẽ không nâng lãi suất lên 75 điểm và mức 50 điểm sẽ được duy trì trong các tháng 6 và tháng 7 tới. 

Hiện tại tâm lý lo ngại vẫn tiếp tục bao trùm lên thị trường do tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài, tình hình Covid-19 tại Trung Quốc và lạm phát toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại hướng sự quan tâm nhiều hơn đến biến động của đồng USD, dẫn đến thị trường vàng trở lên bất lợi.

Ngọc Cương

Ăn chênh gần 20 triệu/lượng: Kỷ lục khó hiểu về giá vàng ở Việt NamGiá vàng trong nước vẫn giữ khoảng cách lớn với thị trường thế giới. Mặc dù, thị trường trầm lắng nhưng các chuyên gia vẫn lạc quan giá vàng tăng trong thời gian tới.