Ngày 30/3, Tòa án quân sự Quân khu 7 mở phiên xét xử đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc", nguyên thượng tá, Phó Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), Phạm Văn Diệt (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) và Trần Lê Toàn (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cái Mép) về tội "Trốn thuế".

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phủ nhận tội danh như cáo trạng truy tố.

“Bị cáo không trốn thuế. Bị cáo không có tội. Nếu cơ quan công tố áp đặt tội danh cho tôi thì tôi chịu trách nhiệm”, bị cáo Hệ khẳng định.

Phủ nhận không trốn thuế nhưng Đinh Ngọc Hệ thừa nhận mình là chủ các công ty và nhờ các cháu trong gia đình đứng tên pháp luật giùm.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa

Bị cáo Trần Lê Toàn khai, bản thân thực hiện công việc theo chỉ đạo của bị cáo Phạm Văn Diệt và việc thực hiện là không sai. Bị cáo cũng cho rằng mình không phạm tội “Trốn thuế”.

Trước lời khai này của bị cáo Toàn, bị cáo Phạm Văn Diệt cho rằng bản thân giữ vai trò là Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình nên bị cáo chỉ chỉ đạo công việc chung chứ không can thiệp vào công việc của kế toán. Bị cáo cũng phủ nhận cáo trạng truy tố.

Theo truy tố, ông Đinh Ngọc Hệ đã nhờ người nhà, người thân, bạn bè đứng tên trên danh nghĩa là người đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty, trong đó có Công ty Đức Bình, Công ty Cái Mép…

Các công ty này có tư cách pháp nhân, trên danh nghĩa là độc lập nhưng hoạt động dưới sự chỉ đạo của ông Hệ và sự điều hành của Phạm Văn Diệt.

Các công ty của Út “trọc” có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, lấy Công ty Đức Bình làm trung tâm, để điều hành các công ty khác.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2008- 4/2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng (bản chất là thuê đất), sau đó ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng (bản chất là cho đối tác khác thuê lại)…

Cáo trạng xác định, Đinh Ngọc Hệ là người trực tiếp chỉ đạo bị cáo Diệt thống nhất với bị cáo Toàn không kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng để Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước từ năm 2011 - 2018, với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Phạm Văn Diệt, dưới sự chỉ đạo của bị cáo Hệ, bị cáo đã yêu cầu Toàn không thực hiện đóng nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, để Công ty Cái Mép trốn thuế từ năm 2011- 2018 với số tiền hơn 39 tỷ đồng.

Bị can Toàn dù biết phải kê khai thuế, xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng, nhưng vì tiếp nhận chỉ đạo của ông Diệt nên đã thực hiện không đúng nghiệp vụ kế toán về thuế, để Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước từ năm 2011- 2018 số tiền hơn 39 tỷ đồng.

Trước khi bị đưa ra xét xử ở vụ án này, năm 2018, Út "trọc" bị Tòa án quân sự trung ương xử phạt 12 năm tù vì tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bản án phúc thẩm năm 2020 của Tòa án quân sự Trung ương xử phạt ông Hệ 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bản án hình sự phúc thẩm năm 2021 của TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phạt bị can Đinh Ngọc Hệ án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 13 năm tù vì tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Tổng hợp các bản án hiện bị cáo Đinh Ngọc Hệ đang phải thi hành bản án chung thân.