“Tên lửa đạn đạo Iskander của Nga có tầm bắn gần như bao trùm toàn bộ phía tây châu Âu, và không có hệ thống phòng thủ nào ở khu vực trên để chống lại mối đe dọa này. Israel và Mỹ có những hệ thống phòng thủ đó”, hãng tin Reuters dẫn Tổng tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn nói hôm 2/4.

Dù tuyên bố trên của ông Zorn không nêu cụ thể tên của những hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và Israel mà Đức muốn mua, nhưng có vẻ như ông đã đề cập tới hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Arrow-3 được Tập đoàn công nghiệp Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất, hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Tập đoàn công nghệ Raytheon của Mỹ phát triển.

{keywords}
Hệ thống phòng không Arrow 3. Ảnh: IAI

“Có một điều rõ ràng rằng, chúng ta không có thời gian cũng như tiền bạc để tự mình phát triển những hệ thống phòng thủ tên lửa như vậy, trong khi mối đe dọa đã hiện diện ở ngay đó”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Đức nói thêm.

{keywords}
Kích thước tên lửa của hai hệ thống Arrow-2 và Arrow-3. Ảnh: Armyrecognition

Theo thông tin từ trang web của tập đoàn IAI, Arrow-3 là hệ thống phòng không tầm xa được Mỹ và Israel chung tay thiết kế nhằm phát hiện, theo dõi, đánh chặn và tiêu diệt tên lửa đạn đạo chiến thuật mang theo nhiều đầu đạn, qua đó bảo vệ những khu dân cư quan trọng hoặc các tài sản mang tính chiến lược.

{keywords}
Hệ thống radar Green Pine EL/M-2084 của Arrow 3. Ảnh: IAI

Mỗi xe phóng của hệ thống phòng không Arrow-3 sẽ mang theo 6 quả tên lửa, tầm bắn lên tới 2.400km và có thể đánh chặn mục tiêu đối phương ở độ cao tối đa là 100km. Arrow-3 được hỗ trợ bởi hệ thống radar cảnh báo và điều khiển hỏa lực Green Pine EL/M-2084, có khả năng phát hiện ra mục tiêu đối phương trên không ở khoảng cách xa nhất là 410km.

Video: IAI

Xem tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Tham mưu trưởng quân đội Đức lo ngại tên lửa đạn đạo Nga

Tham mưu trưởng quân đội Đức lo ngại tên lửa đạn đạo Nga

Theo Tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn, nước này đang tính mua hệ thống phòng không để chống lại các mối đe dọa, bao gồm tên lửa đạn đạo Nga.

Tránh căng thẳng hạt nhân với Nga, Mỹ hủy thử tên lửa đạn đạo

Tránh căng thẳng hạt nhân với Nga, Mỹ hủy thử tên lửa đạn đạo

Quân đội Mỹ đã hủy một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III nhằm giảm căng thẳng hạt nhân với Nga giữa lúc chiến sự ở Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.