Đây là động thái quan trọng khi những thiết bị tương tự như Steam Deck chạy hệ điều hành tuỳ chỉnh riêng của Valve, thay vì Windows như truyền thống.

Nếu Microsoft không có động thái nhanh chóng, khoảng cách của họ với đối thủ có thể sớm bị thu hẹp trong lĩnh vực PC chơi game cầm tay.

rogallyxboxapp_twarren.jpg
SteamOS phả hơi nóng vào Microsoft Windows trong lĩnh vực thiết bị chơi game cầm tay. Ảnh: TheVerge

Trong khi đó, Valve được cho đã có doanh số "hàng triệu" thiết bị Steam Deck. Nghiên cứu của Omdia ước tính, trong năm ngoái, toàn cầu có gần 20 triệu thiết bị chơi game cầm tay đã được bán ra, và con số đó dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 29 triệu mỗi năm vào năm 2028.

Nintendo Switch 2 nhiều khả năng sẽ ra mắt vào năm 2025, còn thiết bị PlayStation cầm tay của Sony đã có mặt, và tin đồn về thiết bị Xbox “portable” cũng đã xuất hiện liên tục.

Giới quan sát nhận định, mặc dù thị trường máy chơi game cầm tay vẫn còn nhỏ, nhưng dư địa phát triển còn nhiều và hoàn toàn có khả năng thay thế các máy chơi game truyền thống, đặc biệt đối với nhóm đối tượng game thủ trẻ tuổi đã quen chơi trên điện thoại di động.

Đến nay, hầu hết các đối thủ hiện tại của Steam Deck vẫn đang chạy trên hệ điều hành Windows, song trải nghiệm mang lại không phải là hoàn hảo và những thiết bị chạy SteamOS có cơ hội trở thành mối đe dọa lớn hơn. 

Microsoft đã chậm chân để phản ứng với Steam Deck, khiến Windows bị lỡ mất thị phần trên các thiết bị cầm tay nhỏ gọn.

Mặc dù một số nhà sản xuất PC như Lenovo và Asus đã xây dựng giao diện riêng của họ trên Windows để hệ điều hành này thân thiện hơn với thiết bị cầm tay, nhưng vậy là chưa đủ. Nhiều cải tiến cốt lõi cần thiết vẫn phải đến trực tiếp từ nhà phát hành Microsoft.

(Theo TheVerge)