Bà Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã Thượng Bằng La cho biết: “Hằng tháng, chúng tôi tổ chức họp nghe các thành viên BCĐ báo cáo để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Tại các hội nghị, chúng tôi tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn bản chú trọng tuyên truyền cho hội viên và nhân dân hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

anh 1.jpg
 Chị Hà Thị Thanh Hoa (giữa) - nhân viên thu xã Thượng Bằng La đang tư vấn cho người dân

Cũng theo bà Nga, UBND và BCĐ xã còn giao Hội Nông dân xã thường xuyên về các thôn, bản; đồng thời phối hợp với BHXH huyện và Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia. Bên cạnh đó, chỉ đạo Đài Truyền thanh xã tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng về công tác BHXH, BHYT, nhất là chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT.

Đáng chú ý, việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên thu và cộng tác viên thu, bởi đây chính là những người gần dân, hiểu dân nhất. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân, chị Hà Thị Thanh Hoa - nhân viên thu xã Thượng Bằng La không quản khó khăn, vất vả để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các hộ gia đình.

Theo chị Hoa, bản thân chị luôn gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng làm theo. “Tôi vận động những người thân trong gia đình, bà con làng xóm cùng tham gia. Hiện nay, tính cả hai bên nội ngoại, gia đình tôi đang có 5 người tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với cộng tác viên ở thôn, chúng tôi luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động. Bản thân tôi khi đi tuyên truyền luôn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ và trả lời thấu đáo các thắc mắc của người dân”, chị Hoa chia sẻ.

anh 2.jpg
 Bà Vũ Thị Hậu (thôn Nông Trường) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện

Bà Vũ Thị Hậu (thôn Nông Trường) trước đây không biết BHXH tự nguyện là gì, nhưng sau khi được chị Hoa và cộng tác viên tư vấn, giải thích, nên đã hiểu và quyết định đăng ký tham gia. “Hiện nay, tôi đang tham gia mức đóng 517.000 đồng/tháng. Dù đây không phải là số tiền nhỏ đối với lao động tự do, nhưng tôi cố gắng dành dụm tham gia, để sau này khi về già còn có lương hưu, có thẻ BHYT, nhất là mình chủ động được tài chính, không phải phụ thuộc vào con cái”, bà Hậu trải lòng.

Ông Đoàn Duy Phương - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Chấn cũng cho biết, tính đến nay, toàn huyện có gần 2.878 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, xã Thượng Bằng La là địa phương có 267 người tham gia - thuộc diện cao nhất huyện; chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay có hơn 30 người tham gia.

Thúy Ngà