Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

Sếp xấu tính

Lãnh đạo nói chung và quản lý trực tiếp nói riêng là cầu nối quan trọng giữa nhân viên và sự nghiệp lâu dài của họ. Đôi khi một công việc lương cao vẫn không thể giữ chân nhân viên nếu lãnh đạo cư xử thiếu chuẩn mực cần thiết. Ví dụ như hay nhận xét về cách nhân viên ăn uống; hay đánh giá về người khác; chê bai một người từ những việc không liên quan đến công việc; trêu chọc nếu một nhân sự bình thường bỗng nhiên thay đổi phong cách; phán xét cách một người sử dụng thời gian riêng…

Các biểu hiện trên đều đến từ định kiến cá nhân, sự thiếu hiểu biết về ranh giới giữa chuyên môn và chuyện cá nhân của lãnh đạo, cũng như văn hóa công ty yếu. 

Nhân viên của bạn đang được hỗ trợ hay đang bị o ép? (Ảnh: Pexels)

Lãnh đạo bất ổn

Cũng có những nơi lãnh đạo không thực sự muốn nhân viên phát triển dưới quyền của mình: sợ nhân viên thăng chức và vượt qua mình đến mức o ép các nhân sự có nhiều kiến thức và kinh nghiệm: giao thêm nhiều việc, gây khó khăn trong vận hành, đánh giá sai kết quả công việc; Thể hiện quyền lực bằng cách đối xử với nhân viên như một đứa trẻ, bắt làm các bài kiểm tra IQ và kiến thức; Đổ lỗi cho cấp dưới khi xảy ra sai phạm; Phủ định phạm vi công việc của nhân viên dưới quyền như giới hạn những việc nhân sự được làm, quyền được phê duyệt theo quy định thực tế, phủ nhận hoặc tước bỏ các quyền đó để nhân viên gặp khó khăn trong công việc, hoặc phải nhún mình trước lãnh đạo.

Lãnh đạo thiếu chuyên nghiệp

Không thực sự có định kiến hoặc xấu tính, nhưng sự yếu kém về chuyên môn và quản lý của lãnh đạo khiến nhân viên khó đạt thành công. Đâu đó vẫn có những lãnh đạo không nắm rõ công việc chuyên môn: đề ra chỉ tiêu thiếu thực tế, yêu cầu nhân viên phải đạt hiệu quả cao nhất với mức chi phí thấp nhất; hay yêu cầu nhân viên phục vụ những việc ngoài chuyên môn: mua đồ cá nhân, phục vụ ở bàn tiệc, đưa đón… 

Cũng có những lãnh đạo đánh giá nhân viên dựa trên thời gian có mặt tại công ty hơn là hiệu quả công việc thực tế, thậm chí ở lại càng lâu càng được đánh giá cao; hoặc nói xấu nhân viên với người thứ 3 (về hiệu quả công việc, cách ứng xử…) thay vì nhận xét và góp ý trực tiếp; thậm chí giận dữ, la hét, mắng nhiếc khi không vừa ý; can thiệp vào các quyền lợi hợp pháp của nhân viên như ngăn cản hoặc tỏ thái độ khi nhân viên sử dụng ngày nghỉ phép, hạn chế thời gian nghỉ thai sản…

Nhân viên của bạn có đang bị bắt nạt vì sự khác biệt? (Ảnh: Pexels)

Đồng nghiệp xấu tính

Ngoài ra, một môi trường công sở độc hại, nơi tình trạng bắt nạt diễn ra thường xuyên và được dung thứ cũng là điều không nhân viên đàng hoàng nào muốn. Bạn có thể gặp những đồng nghiệp hay cười nhạo người khác về các vấn đề: ngoại hình, phát âm, giọng địa phương, quê gốc…; hay dựng chuyện về một cá nhân đơn lẻ; tìm cách đẩy các công việc khó cho nhân viên mới; hay từ chối trao đổi, đối thoại trong công việc…

Đồng nghiệp định kiến giới

Biểu hiện bắt nạt đôi khi không xuất phát từ sự cố ý hạ thấp vai trò của người khác (không phân biệt giới), mà đến từ hiểu biết nghèo nàn về quyền bình đẳng giới. Bạn cũng có thể gặp những đồng nghiệp nam hay đùa cợt “nhạy cảm” về đồng nghiệp nữ hoặc những đồng nghiệp nữ giới đùa cợt về “quyền lực giới” của đồng nghiệp nam; đồng nghiệp nam giới ngăn trở đồng nghiệp nữ sử dụng các cơ sở vật chất hoặc thăng tiến, học hỏi trong công việc/ bộ phận nhiều nam giới…

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra nguyên nhân sâu xa của những người có biểu hiện trên phần lớn đến từ sự tự ti sâu sắc, dẫn đến hạ thấp người khác để thấy thoải mái hơn về bản thân. Điều quan trọng là để giải quyết vấn đề tâm lý của một (vài) cá nhân, thì những người khác - nhất là những người chỉ chuyên tâm vào công việc - phải chịu một bầu không khí từ khó chịu. Công sở của bạn có những người đang khốn khổ như thế không? Họ có thể sẽ cố gắng rời đi ngay khi tìm được cơ hội mới. 

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.