Theo truyền thông nhà nước đưa tin, thiệt hại được phát hiện vào cuối tháng trước tại một đoạn được gọi là Vạn Lý Trường Thành thứ 32, một trong những đoạn duy nhất còn sót lại có niên đại từ thời nhà Minh từ năm 1368 đến 1644.

Các quan chức cho biết, máy móc hạng nặng đã được sử dụng để tạo ra một lỗ hổng lớn ở Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, khiến nó bị hư hại đến mức không thể sửa chữa được, tờ China Daily cho biết.

 Đoạn Vạn lý Trường Thành thứ 32 bị người dân phá hủy để làm lối đi tắt.

Hôm 4/9, Cục Di tích Văn hóa Sơn Tây cho biết, qua điều tra đội Điều tra hình sự đã nhanh chóng bắt giữ được hai nghi phạm, một người đàn ông 38 tuổi họ Trịnh và một phụ nữ 55 tuổi họ Vương.

Tờ China Daily cho biết, 2 nghi phạm được cho là công nhân xây dựng và họ phá thủng bức tường Vạn Lý Trường Thành để mở đường đi tắt tới công trình đang xây dựng gần đó.

Cả hai đều bị buộc tội phá hủy di sản thế giới, cơ quan truyền thông nhà nước cho biết.

Hai nghi phạm (đứng ở giữa) tại trụ sở công an.

Cục Di tích Văn hóa Sơn Tây cũng cho biết hành động của 2 người này đã gây ra thiệt hại “không thể khắc phục” đối với sự nguyên vẹn, an toàn của đoạn tường thành dài 13.000 dặm tại đây.

Theo báo cáo, các đoạn tường thành ở bắc Bắc Kinh và gần khu du lịch được bảo tồn và thậm chí là trùng tu. Tuy nhiên, tại những khu vực hẻo lánh, Vạn lý Trường thành đôi khi bị người dân địa phương lấy trộm đá để sửa nhà và làm đường.

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987.

Mỗi năm thường có hơn 10 triệu du khách đến thăm Vạn Lý Trường Thành khiến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới.