Theo các chuyên gia của Đại học University of Las Palmas de Gran Canaria (ULPGC) và Đại học Flinders ở Adelaide, Úc, những 'hoạt động riêng tư' của nhiều khách du lịch đang tác động nghiêm trọng đến những đụn cát thực vật, hay còn gọi là nebkhas và các loài thực vật bản địa.

Các nhà khoa học cũng đang đánh giá ảnh hưởng của vấn nạn này đối với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Đặc biệt Dunas de Maspalomas trên đảo Gran Canaria.

{keywords}
Khu Bảo tồn Thiên nhiên Chinijo trên đảo Graciosa thuộc quần đảo Canary

Nghiên cứu với tiêu đề 'Cát, Mặt Trời, Biển, Tình dục và tác động của nó tới môi trường' đã cho thấy 10 loại thực vật tại các khu vực này đang bị tổn hại nghiêm trọng khi những du khách quan hệ tình dục trên biển thường để lại tàn thuốc lá, thuốc tránh thai và những bãi cỏ bị giẫm nát. Ba trong số 10 loại thực vật trên là các loài đặc hữu chỉ có ở những cồn cát của quần đảo Canary.

{keywords}
Các nhà khoa học khuyến cáo du khách nên tránh những hoạt động mạnh gây ảnh hưởng tới đời sống của những sinh vật ở các cồn cát

Tiến sĩ García-Romero thuộc Viện Hải dương học và Thay đổi Toàn cầu của ULPGC cho biết 'Chúng tôi không có ý định chỉ trích hành động của một số người mà mục đích cuối cùng của công trình khoa học này là chỉ ra những tác động tới môi trường để hỗ trợ cho công tác quản lý và bảo tồn'.

Giáo sư Patrick Hesp của Đại học Flinders nói thêm 'Bất kể hoạt động gì của con người ở các điểm du lịch nổi tiếng cũng cần phải theo dõi chặt chẽ để giảm thiểu các nguy cơ xói mòn, ảnh hưởng tới môi trường'.

{keywords}
Hệ sinh thái biển ở Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì các hoạt động du lịch quá mức

Nghiên cứu sẽ được xuất bản chính thức trên Tạp chí Quản lý Môi trường vào tháng Một năm sau nhằm kêu gọi chính quyền quản lý tốt hơn các hệ sinh thái biển cũng như nâng cao ý thức của người dân về tác động của các hoạt động du lịch trên các cồn cát.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Luis Hernández-Calvento cho biết 'Kết hợp nghiên cứu với hoạt động quản lý tài nguyên thiên nhiên là tương lai của du lịch bền vững trong bối cảnh hoạt động này đang phát triển với quy mô lớn hơn còn hệ sinh thái thì ngày càng mong manh'.

Quan hệ tình dục không phải vấn nạn gây ảnh hưởng tới môi trường duy nhất trên các bãi biển ở châu Âu. Tháng 9 năm ngoái, một du khách người Pháp đã bị phạt 1.000 đôla Mỹ sau khi buôn lậu cát từ những bờ biển hoang sơ của vùng Sardinia.

Đỗ An (Tổng hợp)