>> Samsung đóng góp tới 28% tổng GDP của Việt Nam năm 2018

Các nhà điều tra đã được cử đến văn phòng đặc nhiệm phụ trách hỗ trợ kinh doanh cho các giám đốc điều hành và Samsung BioLogics để tìm kiếm dữ liệu kế toán và đĩa cứng máy tính liên quan đến các cuộc điều tra về gian lận kế toán của BioLogics.

Samsung BioLogics bị cáo buộc cố ý vi phạm các quy tắc kế toán để làm tăng giá trị công ty con, Samsung Bioepis, trước đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu IPO năm 2016 của BioLogics.

Các nhà điều tra đang xem xét cáo buộc cho rằng Tập đoàn Samsung có thể đã ra lệnh cho công ty con Samsung BioLogics thực hiện các hành vi kế toán gian lận và phá hủy các bằng chứng liên quan.

Các công tố viên đã đột kích vào văn phòng của Chung Hyun-ho, một chủ tịch của Samsung Electronics phụ trách văn phòng đặc nhiệm, và của Kim Tae-han, chủ tịch của Samsung BioLogics.

Đầu tháng này, các nhà điều tra đã đột kích một nhà máy Samsung BioLogics ở Incheon, phía tây Seoul, vì nghi ngờ dữ liệu kế toán gian lận có thể được che giấu tại đây.

Hai giám đốc điều hành của Samsung Electronics đã bị bắt tuần trước vì bị cáo buộc cố gắng phá hủy các bằng chứng liên quan đến vụ án BioLogics. Một người được cho là đã khai rằng ông nhận được lệnh phải làm như vậy từ phía trên.

Nhiều tuyên bố cho rằng hành vi gian lận này nhằm nâng cao vị thế và sự kiểm soát của người thừa kế Lee Jae-yong đối với Tập đoàn Samsung.

Hoàng Lan