Ngày 10/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Wu Ru Xi (33 tuổi), Yong Lan (24 tuổi) và Lin Xin (29 tuổi) cùng quốc tịch Trung Quốc về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Theo truy tố, từ năm 2018, Yang Bao Jun và Ma Teng (quốc tịch Trung Quốc, chưa rõ lai lịch) đã tổ chức thực hiện cho vay tiền thông qua các ứng dụng gồm: “Xetiennhanh”, “Vay24”, “365Vay”.

Đến tháng 3/2019, Yang Bao Jun và Ma Teng thành lập 3 công ty gồm: Công ty Code Rock, Công ty In Spring, Công ty Florence và thuê người Việt Nam đứng giấy phép kinh doanh.

Mặc dù công ty không có chức năng cho vay tài chính nhưng Yang Bao Jun và Ma Teng đã tổ chức thực hiện việc cho vay lãi nặng thông qua các ứng dụng trên.

Các bị cáo tại tòa

Theo đó, các ứng dụng được quảng cáo trên internet, mạng xã hội Facebook để người có nhu cầu vay tiền  liên lạc.

Những ứng dụng này yêu cầu người vay phải tải 1 tài khoản bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân như hình ảnh, số CMND, tài khoản… Sau khi khách hàng hoàn tất việc tạo tài khoản, ứng dụng sẽ tự động báo về hệ thống của 1 trong 3 công ty trên.

Các ứng dụng trên cho vay số tiền từ 2 triệu- 6 triệu đồng. Thời hạn vay từ 7-15 ngày. Nếu vay số tiền 2 triệu đồng, thì người vay chỉ thực nhận 1,2- 1,3 triệu đồng. Khi hết hạn vay tiền mà người vay chưa tất toán sẽ bị đóng phạt mức 3% trên tổng số tiền vay. 

Theo điều tra, những người vay tiền của nhóm này đã phải trả lãi suất lên tới 1.310%/ năm.

Khi đến gần thời hạn trả nợ, nhân viên bộ phận thu hồi nợ của 3 công ty trên sẽ gọi điện thoại cho người vay. Nếu người vay không trả, nhân viên thu hồi nợ sẽ điện thoại cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… của người vay đe doạ, chửi bới.

Từ năm 2018 đến tháng 5/2020, Yang Bao Jun và Ma Teng đã thuê Wu Ru Xi, Yong Lan, Lin Xin vào làm tại các công ty trên với nhiệm vụ quản lý nhân viên thẩm định thông tin khách hàng vay tiền, chăm sóc khách hàng, nhắc nợ, kế toán, nhân sự, thu hồi nợ và phiên dịch.

Tại phiên tòa, các bị cáo vẫn không nhận thức được hành vi phạm tội của mình và cho rằng đã đòi nợ theo pháp luật.

Mặc dù, các bị cáo thừa nhận có cho nhân viên thu hồi nợ gọi điện thoại cho người thân, đồng nghiệp của khách vay để nhắc nợ nhưng không nhận đã đe dọa, chửi bới khách.

Kết thúc phần xét hỏi, bất ngờ HĐXX tạm dừng để hội ý và sau đó HĐXX quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung vụ một số vấn đề như số tiền các bị cáo cho vay lãi nặng, hành vi của một số người giúp sức cho các bị cáo.